
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง ผู้บริโภคจะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองด้วยรถประจำทาง ไม่ว่าจะเป็น โดยสารรถไฟ รถทัวร์ หรือรถตู้ ซึ่งมักพบปัญหาในการจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร ในวันนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงได้รวบรวมภัยและสิ่งที่ผู้บริโภคควรระมัดระวังในการซื้อตั๋วรถโดยสาร
1. ถูกหลอกซื้อตั๋วปลอมไม่มีที่นั่งจริง
ตั๋วปลอมหรือตั๋วผี หรือตั๋วแพงกว่าราคาปกติ จนทำให้ผู้บริโภคเสียโอกาสในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเสียทรัพย์ ในการต้องซื้อตั๋วใหม่ โดยตั๋วปลอมเหล่านี้อาจมีการวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เพจเฟสบุ๊คต่างๆซึ่งจะเป็นตั๋วที่มีราคาถูกเกินควรหรือขายในราคาเทียบเท่ากับบริษัทขนส่งเพื่อหลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ
หากพบปัญหาเกี่ยวกับการหลอกขายตั๋วปลอมหรือตั๋วผีหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด ทำอย่างไร
- แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ทันที
- พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถไฟ แจ้งเหตุได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ รฟท. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถทัวร์หรือรถตู้ แจ้งเหตุสายด่วน 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งกรมการขนส่งทางบกที่สายด่วน 1584
2. รถโดยสารเถื่อน หลอกขายตั๋วแพง ออกรถไม่ตรงเวลา แถมได้ที่นั่งเสริม
พฤติกรรมของมิจฉาชีพหลอกขายตั๋วรถโดยสารเถื่อน คือ จะหลอกถามผู้บริโภคที่เดินทางไปติดต่อซื้อตั๋วโดยสารที่จะเดินทางโดยรถทัวร์ว่าเดินทางไปที่ไหนและอ้างว่ารถที่จะไปยังที่ดังกล่าวเต็มแล้วและจะเสนอขายตั๋วรถที่มีราคาแพงกว่าหลายเท่า ด้วยสถานการณ์ที่เร่งรีบและต้องการเดินทางก็อาจส่งผลให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและยอมซื้อตั๋วรถในราคาแพงกว่าปกติ แต่ราคารที่แพงก็ใช่ว่าจะได้รับการบริการที่ดี เพราะผู้บริโภคจะพบกับปัญหาตามมา อาทิเช่น รถคนละแบบกับที่เสนอขาย, รถออกไม่ตรงเวลา,ได้ที่นั่งเสริม, รถมีความแออัดยัดเยียด ไม่มีความปลอดภัย
หากพบปัญหารถโดยสารเถื่อนหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด ทำอย่างไร
- แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ทันที
- พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถทัวร์หรือรถตู้ แจ้งเหตุสายด่วน 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งกรมการขนส่งทางบกที่สายด่วน 1584
เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมหลอกขายตั๋วราคาแพงและขอแนะนำให้ผู้บริโภควางแผนการเดินทางล่วงหน้า เลือกใช้รถโดยสารถูกกฎหมาย มีมาตรฐานและได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ซื้อจากนอกระบบหรือในโซเชียลมีเดีย หรือจากบุคคลที่แอบอ้างว่าเป็นเข้าหน้าที่ของ บขส. หรือ รฟท. เพราะอาจถูกมิจฉาชีพหลอกลวงขายตั๋วผีหรือตั๋วปลอม โดยสามารถจองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศหรือจองผ่านเว็บไซต์บริษัท ขนส่ง จำกัด
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องทุกข์มายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 และตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502
ขอขอบคุณข้อมูล : เตือนประชาชนซื้อตั๋วโดยสารรถไฟ รถทัวร์ จากแหล่งที่น่าเชื่อถืออย่าซื้อตั๋วนอกระบบระวังมิจฉาชีพหลอกขายตั๋วผี ตั๋วปลอม