สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้บริโภคกรณีได้รับ SMS จาก หมายเลขโทรศัพท์ +66 99-351-8735 แอบอ้างเป็นบริษัทขนส่ง Flash Exprses ระบุว่ามีพัสดุตกค้างไม่สามารถจัดส่งได้และแนบลิงก์เพื่อให้ดำเนินการยืนยันพัสดุ แต่ทางผู้บริโภคไม่หลงเชื่อเนื่องจากไม่ได้มีการสั่งสินค้าใดๆ โดยทางบริษัทขนส่งได้มีการแจ้งเตือนภัยระบุว่าหากเป็นข้อความจากบริษัทฯ ชื่อผู้ส่งจะเป็นชื่อของบริษัทฯ อีกทั้งชื่อที่แอบอ้างในข้อความก็เขียนไม่ถูกต้อง จึงมั่นใจว่าเป็นข้อความจากมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังหากได้รับข้อความดังกล่าวห้ามกดลิงก์หรือลงทะเบียนจากลิงก์ที่ส่งมาโดยเด็ดขาดเพราะเสี่ยงต่อการถูกหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและถูกดูดเงินจากบัญชีได้
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
หลีกเลี่ยงปัญหาข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ผู้บริโภคสามารถทำได้เองด้วยวิธี ดังต่อไปนี้
1. ไม่ 3 กด
- ไม่กดรับข้อความใดๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก และควรระมัดระวังอย่ากดลิงก์หรือโฆษณาใด ๆ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ
- ไม่กดโหลดแอปพลิเคชั่นที่แปลกหรือที่ไม่ผ่านการโหลดผ่าน App Store หรือ Play Store
- ไม่กดรับสายโทรศัพท์แปลกที่ไม่รู้จัก หรือที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายบวก (+….) เพราะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาจากต่างประเทศ หากผู้บริโภคไม่มีญาติอยู่ต่างประเทศควรหลีกเลี่ยงไม่รับสายดังกล่าว
2. หมั่นตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถือ กับค่ายมือถือของผู้บริโภคอย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ หรือตรวจสอบยอดการใช้งานด้วยตนเองผ่านบริการที่สำนักงาน กสทช.จัดทำขึ้น โดยการกด *165 ฟรี ทุกเครือข่าย
3. เมื่อพบว่ามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการใช้งาน ให้รีบแจ้งผู้ให้บริการที่ตนใช้บริการอยู่ หรือแจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
4. ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกบริการได้เอง จากเครื่องโทรศัพท์ที่ตนใช้งานอยู่ โดยสามารถเลือกยกเลิกการรับบริการ SMS บางส่วน หรือยกเลิกบริการทั้งหมดก็ได้เช่นกัน โดยกด *137 เพื่อยกเลิกการรับข้อความ SMS สามารถโทรฟรีได้ทุกเครือข่าย
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502