เตือนภัย : ผู้บริโภคระวัง พบข้อความแจ้งเตือนแผ่นดินไหวจากเบอร์แปลก ห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด

จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวใหญ่สุด ขนาด 8.2 ริกเตอร์ในประเทศเมียนมา และได้ส่งผลกระทบถึงกรุงเทพมหานครและในหลายจังหวัดของประเทศไทยนั้น โดยในขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการส่ง SMS เพื่อแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่สุ่มเสี่ยง โดยข้อความเตือนภัยที่ส่งให้แก่ผู้บริโภคจากค่ายมือถือที่ใช้บริการและจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) หรือ Department of Disaster Prevention and Mitigation (DDPM) โดยจะเป็นข้อความแจ้งเตือนภัยที่ไม่มีการแนบลิงก์ประกอบ  ในการนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภคระมัดระวังถึงกลลวงของมิจฉาชีพที่อาจอาศัยช่วงสถานการณ์นี้ในการส่ง SMS แปลกปลอมไปยังผู้บริโภคโดยแอบอ้างเป็นข้อความการแจ้งเตือนภัยและอาจมีการแนบลิงก์ที่อาจสร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภคได้

วิธีการป้องกันและการรับมือเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

  1. ไม่เปิดอ่านหรือกดลิ้งก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง
  2. กรณีมีการส่ง SMS ที่ผิดปกติ ควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับ สายด่วนของธนาคาร หรือหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง
  3. หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น
  4. มิจฉาชีพอาจใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบให้สแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จึงไม่ควรสแกนหรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ
  5. เปิดใช้บริการ ปฏิเสธการรับสายจากต่างประเทศ โดยกด *138*1# เพื่อตั้งค่าไม่รับสายจากต่างประเทศ

หากถูกมิจฉาชีพหลอกต้องดำเนินการ ดังนี้

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th 

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน เช่น หลักฐานโอนเงิน ข้อความแชตและไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502