เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวมติชนออนไลน์ได้นำเสนอข่าว กรณีชาวบ้านกว่า 2,000 รายถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อโทรศัพท์พร้อมซิม ก่อนหนีหายไปและส่งผลให้ชาวบ้านจำนวนมากรับภาระหนี้สินโดยไม่รู้ตัว จากเนื้อหาข่าวระบุว่า ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ อ.น้ำพอง และ อ.บ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น กว่า 10 ราย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ยังสถานีตำรวจภูธรน้ำพอง หลังถูกมิจฉาชีพชักชวนคนจากหลายหมู่บ้านในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันซื้อโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมทุกเครือข่าย โดยให้ค่าตอบแทนชาวบ้าน เครื่องละ 500 บาท ภายหลังหญิงรายดังกล่าวจึงได้นำโทรศัพท์พร้อมซิมหายตัวไป หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนชาวบ้านแต่ละรายที่ซื้อโทรศัพท์และเปิดซิม กลับได้รับใบแจ้งหนี้จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งบางรายมีหนี้สูงถึง 20,000 บาท โดยทางสภาผู้บริโภคเคยได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะใกล้เคียงกันคือมิจฉาชีพได้หลอกลวง ชักชวนผู้อื่นให้เปิดเครดิตการผ่อนซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ โดยเป็นการให้ซื้อสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือหรือไอแพด โดยให้ค่าจ้างรายละ 1,000-5,000 บาท แต่ท้ายที่สุดก็หนีหายและไม่รับผิดชอบค่าสินค้าดังกล่าว สภาผู้บริโภคจึงดำเนินการพาผู้เสียหายไปยื่นร้องต่อกองปราบปรามกองบัญชาการสอบสวนกลางเพื่อดำเนินการตำกระบวนทางกฎหมายต่อไป
สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังไม่รับจ้างซื้อโทรศัพท์มือถือหรือเปิดเบอร์ซิมโทรศัพท์ให้กับคนแปลกหน้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากหากมิจฉาชีพนำเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวไปใช้ในการหลอกลวงหรือทำธุรกรรมทางการเงินใดๆอาจส่งผลให้ผู้บริโภคมีความผิดและเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีอาญาได้ นอกจากนั้นอาจจะตกเป็นหนี้จำนวนมากได้โดยไม่รู้ตัว หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สภาผู้บริโภคแนะนำให้เร่งดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีโดยด่วน สามารถแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com โดยเตรียมหลักฐาน ดังต่อไปนี้
- หลักฐานการซื้อขาย
- หลักฐานประกอบอื่นๆ (ถ้ามี) เช่น ชื่อ-นามสกุล สำเนาบัตรประชาชนมิจฉาชีพที่ว่าจ้าง ช่องทางการติดต่อของมิจฉาชีพ หลักฐานการสนทนากรณีพูดคุยตกลงกันผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น
หากผู้บริโภคไม่ได้รับความสะดวกหรือไม่มีความคืบหน้า สามารถแจ้งเบาะแสร้องเรียนมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่าง เพื่อจะนำข้อมูลส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
ขอขอบคุณข้อมูล : ผวาเป็นเหยื่อแก๊งคอล ชาวบ้าน 2,000 รายถูกตุ๋นซื้อโทรศัพท์พร้อมซิม ก่อนหนีหาย