เตือนภัย : เพจปลอม Reader’s definition หลอกผู้บริโภคลงทุนออนไลน์

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีผู้บริโภคพบ เพจ Reader’s definition เปิดรับสมัครนักอ่านยามว่างเพื่อหารายได้โดยมีค่าสมัครรายละ 299 บาท ผู้เสียหายสนใจจึงได้ติดต่อไปยังเพจ ทางเพจได้ให้ผู้เสียหายแอดไลน์ไปที่บัญชีไลน์ซึ่งแอบอ้างใช้ชื่อบริษัท เกรย์สโตรค จำกัด GREYSTROKE CO.,LTD โดยแอดมินแจ้งให้ผู้เสียหายอ่านบทความและได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 748 บาท จากนั้นทางแอดมินได้แจ้งให้ผู้เสียหายลช่วยโฆษณาสินค้าแต่ผู้เสียหายต้องโอนเงินไปยังบริษัทก่อนเพื่อทำการโปรโมทสินค้า ทางผู้เสียหาได้โอนเงินลงทุนด้วยกัน 2 ครั้ง ดังนี้

  1. โอนไปบัญชีกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 1059053186 ชื่อบัญชี เพชรเกษม สระแก้ว จำนวน 15,699 บาท
  2. โอนไปบัญชีกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 0231703441 ชื่อบัญชี นายศักดา คุ้มโพธิ์น้อย จำนวน 36,999 บาท

ซึ่งภายหลังจากการโอนเงินทั้ง 2 ครั้ง ทางผู้เสียหายไม่ได้รับเงินคืนโดยทางมิจฉาชีพอ้างว่าต้องโอนเงินเพิ่มอีกจำนวน 87,668 บาท จึงจะสามารถอนเงินทั้งหมดคืนได้ ผู้เสียหายจึงทราบว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อและหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้น

หากได้รับความเสียหายต้องดำเนินการอย่างไร

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th 

ข้อสังเกต

  1. ประกาศรับสมัครงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์โดยแอบอ้างใช้เครื่องหมายการค้าของแพลตฟอร์มหรือแบรนด์ดังต่างๆ ควรเช็คข้อมูลกับแบรนด์โดยตรงก่อน
  2. งานง่ายแต่ได้รับผลตอบแทนสูงเกินควร
  3. เมื่อสมัครงานแล้ว มีการแจ้งให้วางเงินมัดจำ หรือเงินลงทุน หรือสำรองเงินก่อน สามารถสงสัยได้ทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง อย่าโอนเงินไปเด็ดขาด
  4. ให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา ซึ่งผู้บริโภคควรนำชื่อและหมายเลขบัญชีไปตรวจสบก่อนว่าเคยมีประวัติมิจฉาชีพหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์  www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : สายด่วน 1502