สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแส จากผู้บริโภคกรณีมี SMS แอบอ้างเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ต้องถอดมิเตอร์ไฟฟ้าเนื่องจากทางผู้บริโภคไม่ชำระค่าไฟฟ้าไม่สำเร็จเป็นจำนวน 2 เดือนและระบุว่าให้ผู้ร้องติดต่อเพื่อแสดงหลักฐานการชำระค่าไฟฟ้าโดยการกดลิงก์ โดยพบว่าลิงก์ดังกล่าวถูกเชื่อมโยงไปยังบัญชีไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาต์ (LINE Official Account) ซึ่งเป็นบัญชีไลน์ที่มิจฉาชีพปลอมแปลงแอบอ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ทางสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีผู้ได้รับความเสียหายจากการกดลิงก์เกิดขึ้น สภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อข้อความจาก SMS ห้ามกดลิงก์ใดๆ จาก SMS เด็ดขาด หากเป็นกรณีสอบถามหน่วยงานรัฐ ให้โทรติดต่อเบอร์สายด่วน หรือเบอร์ของหน่วยงานโดยตรง เนื่องจากหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผ่าน SMS
ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ประชาสัมพันธ์เตือนภัยให้ประชาชนระมัดระวังการติดตั้ง Application จากลิงก์ที่ถูกส่งมาจากบุคคลอื่นหรือจากเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและทางการไฟฟ้าไม่มีนโยบายส่ง SMS คืนเงินประกันหรือรับสิทธิ์ใด ๆ ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมทั้งแนะนำให้โหลด Application PEA Smart Plus ผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้นและแจ้งว่า PEA ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลหรือส่งลิงก์กับผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของ PEA ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับข้อความดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสังเกตช่องทางที่ถูกต้องของ PEA ดังนี้
- LINE Official Account ของ PEA คือ @PEAThailand และมีสัญลักษณ์โล่สีเขียว ที่ผ่านการรับรองจาก LINE
- Website ต้อง www.pea.co.th
- แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ต้องดาวน์โหลดผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น
กรณีพบปัญหาสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า หรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือโทร 1129 PEA Contact Center
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
หลีกเลี่ยงปัญหาข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ผู้บริโภคสามารถทำได้เองด้วยวิธีดังนี้
1. ไม่ 3 กด
- ไม่กดรับข้อความใดๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก และควรระมัดระวังอย่ากดลิงก์หรือโฆษณาใด ๆ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ
- ไม่กดโหลดแอปพลิเคชั่นที่แปลกหรือที่ไม่ผ่านการโหลดผ่าน App Store หรือ Play Store
- ไม่กดรับสายโทรศัพท์แปลกที่ไม่รู้จัก หรือที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายบวก (+….) เพราะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาจากต่างประเทศ หากผู้บริโภคไม่มีญาติอยู่ต่างประเทศควรหลีกเลี่ยงไม่รับสายดังกล่าว
2. หมั่นตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถือกับค่ายมือถือของผู้บริโภคอย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ หรือตรวจสอบยอดการใช้งานด้วยตนเองผ่านบริการที่สำนักงาน กสทช.จัดทำขึ้น โดยการกด *165 ฟรี ทุกเครือข่าย
3. เมื่อพบว่ามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการใช้งาน ให้รีบแจ้งผู้ให้บริการที่ตนใช้บริการอยู่ หรือแจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
4. ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกบริการได้เองจากเครื่องโทรศัพท์ที่ตนใช้งานอยู่ โดยสามารถเลือกยกเลิกการรับบริการ SMS บางส่วน หรือยกเลิกบริการทั้งหมดก็ได้เช่นกัน โดยกด *137 เพื่อยกเลิกการรับข้อความ SMS สามารถโทรฟรีได้ทุกเครือข่าย
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1