เตือนภัย : มิจฉาชีพแอบอ้างส่งข้อความสวมรอย PEA

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแส จากผู้บริโภคกรณีมี SMS แอบอ้างเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ต้องถอดมิเตอร์ไฟฟ้าเนื่องจากทางผู้บริโภคไม่ชำระค่าไฟฟ้าไม่สำเร็จเป็นจำนวน 2 เดือนและระบุว่าให้ผู้ร้องติดต่อเพื่อแสดงหลักฐานการชำระค่าไฟฟ้าโดยการกดลิงก์ โดยพบว่าลิงก์ดังกล่าวถูกเชื่อมโยงไปยังบัญชีไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาต์ (LINE Official Account) ซึ่งเป็นบัญชีไลน์ที่มิจฉาชีพปลอมแปลงแอบอ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ทางสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีผู้ได้รับความเสียหายจากการกดลิงก์เกิดขึ้น สภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อข้อความจาก SMS ห้ามกดลิงก์ใดๆ จาก SMS เด็ดขาด หากเป็นกรณีสอบถามหน่วยงานรัฐ ให้โทรติดต่อเบอร์สายด่วน หรือเบอร์ของหน่วยงานโดยตรง เนื่องจากหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผ่าน SMS

ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ประชาสัมพันธ์เตือนภัยให้ประชาชนระมัดระวังการติดตั้ง Application จากลิงก์ที่ถูกส่งมาจากบุคคลอื่นหรือจากเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและทางการไฟฟ้าไม่มีนโยบายส่ง SMS คืนเงินประกันหรือรับสิทธิ์ใด ๆ ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมทั้งแนะนำให้โหลด Application PEA Smart Plus  ผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้นและแจ้งว่า PEA ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลหรือส่งลิงก์กับผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของ PEA ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับข้อความดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสังเกตช่องทางที่ถูกต้องของ PEA ดังนี้

  1. LINE Official Account ของ PEA คือ @PEAThailand และมีสัญลักษณ์โล่สีเขียว ที่ผ่านการรับรองจาก LINE
  2. Website ต้อง www.pea.co.th
  3. แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ต้องดาวน์โหลดผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น

กรณีพบปัญหาสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า หรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือโทร 1129 PEA Contact Center

เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com    

หลีกเลี่ยงปัญหาข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ผู้บริโภคสามารถทำได้เองด้วยวิธีดังนี้

1. ไม่ 3 กด

  • ไม่กดรับข้อความใดๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก และควรระมัดระวังอย่ากดลิงก์หรือโฆษณาใด ๆ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ
  • ไม่กดโหลดแอปพลิเคชั่นที่แปลกหรือที่ไม่ผ่านการโหลดผ่าน App Store หรือ Play Store
  • ไม่กดรับสายโทรศัพท์แปลกที่ไม่รู้จัก หรือที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายบวก (+….) เพราะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาจากต่างประเทศ หากผู้บริโภคไม่มีญาติอยู่ต่างประเทศควรหลีกเลี่ยงไม่รับสายดังกล่าว

2. หมั่นตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถือกับค่ายมือถือของผู้บริโภคอย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ หรือตรวจสอบยอดการใช้งานด้วยตนเองผ่านบริการที่สำนักงาน กสทช.จัดทำขึ้น โดยการกด *165 ฟรี ทุกเครือข่าย

3. เมื่อพบว่ามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการใช้งาน ให้รีบแจ้งผู้ให้บริการที่ตนใช้บริการอยู่ หรือแจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

4. ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกบริการได้เองจากเครื่องโทรศัพท์ที่ตนใช้งานอยู่ โดยสามารถเลือกยกเลิกการรับบริการ SMS บางส่วน หรือยกเลิกบริการทั้งหมดก็ได้เช่นกัน โดยกด *137 เพื่อยกเลิกการรับข้อความ SMS สามารถโทรฟรีได้ทุกเครือข่าย

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…   
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1