เตือนภัย : เพจขายของ Arita Brand ไม่ส่งของ

ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานประจำจังหวัดสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อสินค้าจากการขายแบบถ่ายทอดสดของ Facebook:Fanpage Arita Brand แต่ไม่ได้รับสินค้าจึงสอบถามกลับไปยังร้านค้า ต่อมาทางเพจได้ขึ้นประกาศที่หน้าเพจว่า ทางเพจขอชี้แจงว่า นายภกรณ์ ระวิวงษ์ (ปั๊น) กรรมการบริษัทและผู้ถือบัญชี บริษัท อินเลทออล จำกัดในนามเพจ Arita Brand ไม่สามารถติดต่อได้และแนะนำให้ลูกค้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทดังกล่าว อีกทั้งยังแจ้งให้ผู้เสียหายส่งรายละเอียดการสั่งสินค้าพร้อมทั้งเลขบัญชีกลับไปยังเพจเพื่อดำเนินการคืนเงินแต่ไม่มีผู้เสียหายได้เงินคืน สภาผู้บริโภคขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าว

ข้อแนะนำผู้เสียหาย

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

การป้องกัน

  1. ตรวจสอบประวัติการซื้อขายของผู้โพสต์ขายสินค้า
  2. เลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
  3. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือโทร 1441 และสามารถร้องเรียนออนไลน์เพจศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่ อีเมล : [email protected] หรือโทร 089 633 1638 หรือร้องเรียนมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคตาม ช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1