หยุดยาวนี้หลายท่านคงเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและต้องมีการจองที่พัก ซึ่งการจองที่พักโดยง่ายที่สุดคือการจองผ่านแอพลิเคชั่นหรือผ่านเว็บไซต์เพื่อความสะดวก แต่ในความสะดวกและง่ายดายนั้นก็อาจเป็นช่องทางของมิจฉาชีพในการหลอกผู้บริโภคได้ ซึ่งจะมาในรูปแบบของการสวมรอยเป็นเว็บไซค์สำหรับจองที่พักนั่นเอง
สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีการจองที่พักผ่านเว็บไซต์ Booking.com โดยได้รับเมลแจ้งว่าที่พักที่ทำการจองไว้มีปัญหา ไม่สามารถชำระเงินได้และต้องยืนยันการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตใหม่อีกครั้ง จึงได้กรอกข้อมูลใหม่ผ่านทางลิงค์ที่ได้รับทางอีเมล์ โดยได้กรอกข้อมูล OTP เข้าไปและโดนเรียกชาร์จเงินเข้ามาที่บัตรเครดิต จึงทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ
ข้อควรรู้ : OTP หรือ One Time Password เป็นรหัสที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชีก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ ดังนั้น เมื่อทำธุรกรรมทางการเงินและได้รับเลข OTP ห้ามนำไปให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาดังกล่าว เร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
- รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
- นำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502