สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีมีหมายเลขโทรศัพท์ 092-241-2206 , 094-893-4649 และ 060-003-1913 ติดต่อเข้ามายังหมายเลขโทรศัพท์ของสามีผู้ร้องซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพวุธทหารบกแจ้งว่ามีเงินกองทุนของสามีที่ทางครอบรัวต้องได้รับจำนวน 50,000 บาทและเงินช่วยเหลือภายหลังที่สามีเสียชีวิตเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,000 บาท ทางมิจฉาชีพได้ให้ผู้ร้องกดเข้าแอพธนาคารและดำเนินการตามที่มิจฉาชีพแนะนำซึ่งภายหลังจากการทำตามขั้นตอนของมิจฉาชีพแล้วพบว่าหน้าจอโทรศัพท์มีความผิดปกติ เมื่อหน้าจอกลับมาเป็นปกติมิจฉาชีพจึงได้แจ้งให้ผู้ร้องโอนเงินจำนวน 2 ล้านบาทไปยัง บัญชีธนคารทหารไทยธนชาต เลขที่บัญชี 919-919-0605 ชื่อบัญชี นายสุทธิรักษ์ ชูจิต ภายหลังการโอนเงินทางผู้ร้องได้ติดต่อกลับไปยังมิจฉาชีพแต่ไม่สามารถติดต่อได้จึงทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ ต่อมาทางผู้ร้องได้ติดต่อไปยังธนาคารจึงทราบว่าได้มีเงินถูกโอนออกจากธนาคารเพื่อการเกษตรไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 177-899-6088 ชื่อบัญชี พชรพล แสงไพสรรค์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ซึ่งไม่ได้ดำเนินการโอนโดยเจ้าของบัญชี รวมมูลค่าความเสียหาย 2.5 ล้านบาท
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารหรือโทรไปที่สายด่วน 1441 เพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
ข้อสังเกต/แนวทางป้องกัน ดังนี้
- ไม่รับสายจากแอคเคาท์ไลน์ที่ไม่รู้จักหรือติอตั้งแอพ who call เพื่อช่วยระบุเบอร์ปลายสาย
- เบอร์โทรศัพท์ที่มีเครื่องหมาย + ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเบอร์โทรที่มาจากต่างประเทศ
- กรณีรับสาย “สังเกตความผิดปกติ” ของปลายสายได้จากคำถาม เช่น การถามชื่อ และข้อมูลส่วนตัวโดยตรง เป็นต้น
- หากสนทนาทาง Video call “ให้มีสติ” คอยสังเกต “ปากกับเสียงตรงกันหรือไม่”
- หากมิจฉาชีพ “ข่มขู่ว่ากระทำผิด” และต้องไปแจ้งความหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบปากคำ ชี้แจง หรือยื่นพยานเอกสารพยานวัตถุ ณ สถานที่ราชการด้วยตนเอง
- หากมิจฉาชีพ “ส่งเอกสารมาข่มขู่” ให้ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ออกเอกสารนั้นๆ โดยตรง หรือโทร. หาตำรวจท้องที่ โดยโทร. 191
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
ข้อมูลอ้างอิง : เช็กด่วน เบอร์โทรศัพท์ “มิจฉาชีพ” ถ้าไม่อยากเงินหาย อย่ารับสายเด็ดขาด