สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีการจองที่พักผ่านเว็บไซต์ Booking.com โดยได้ตกลงดำเนินการชำระเงินค่าที่พักในวันเข้าพักจริง แต่ภายหลังผู้ร้องได้รับอีเมลจากมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นที่พักดังกล่าว โดยสอบถามขอเลข OTP ที่แจ้งผ่าน SMS ซึ่งผู้ร้องเรียนเข้าใจว่าเป็นอีเมลของที่พักจริง จึงได้ให้เลข OTP ดังกล่าวไปและพบว่ามีเงินถูกจ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่าราคาที่พัก จึงทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ
ข้อควรรู้ : OTP หรือ One Time Password เป็นรหัสที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชีก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ ดังนั้น เมื่อทำธุรกรรมทางการเงินและได้รับเลข OTP ห้ามนำไปให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาดังกล่าว เร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัตรเครดิตและขอแบบฟอร์มปฏิเสธการทำรายการบัตรเครดิต (Chargeback)
- รวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1