เตือนภัย : ระวัง อย่าหลงเชื่อ SMS มิจฉาชีพแอบอ้างมอบของขวัญวันแม่

วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของประชาชนชาวไทย โดยเป็นวันที่ลูกๆจะได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ ดังนั้น ในช่วงวันแม่แห่งชาตินี้บรรดาแบรนด์สินค้า ห้างร้าน ผู้ประกอบการและแพลตฟอร์มต่างๆจึงมีของขวัญหรือสิทธิพิเศษบริการแก่ลูกค้าในวันสำคัญนี้ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆรวมทั้งการส่งข้อความ SMS ถึงบรรดาลูกค้าด้วยเช่นกัน นั่นจึงอาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้ในการสร้างกลอุบายหลอกลวงผู้บริโภคได้

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามิจฉาชีพจะอาศัยช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆในการสร้างกลลวงหลอกผู้บริโภค อาทิเช่น หลอกส่ง SMS แจกของขวัญในเทศกาลปีใหม่ หลอกเวียนเทียนออนไลน์ หลอกลอยกระทงออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายทั้งข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สิน ในการนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภคถึงกลลวงของมิจฉาชีพที่อาจอาศัยวันสำคัญอย่างวันแม่แห่งชาตินี้ในการหลอกลวงผู้บริโภค

ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการกดลิงก์จากข้อความ SMS หรือ URL เว็บไซต์แปลกปลอมที่ส่งเข้ามาผ่านอีเมลหรือช่องทางออนไลน์ที่ผู้บริโภคไม่คุ้นเคย โดยอาจมีการแอบอ้างว่ามีการมอบของขวัญหรือสิทธิพิเศษต่างๆในวันแม่แห่งชาติ เพราะนั่นอาจเป็นลิงก์ปลอมที่ส่งผลให้เงินของผู้บริโภคหายไปจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวและอาจถูกมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย ดังนั้น หากผู้บริโภคได้รับ SMS แจ้งถึงการได้รับสิทธิพิเศษใดๆโดยมีการแอบอ้างถึงชื่อบริษัทฯ หรือแบรนด์ต่างๆผู้บริโภคควรติดต่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการที่ถูกแอบอ้างโดยตรงอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วิธีการป้องกันและการรับมือ

  1. ไม่เปิดอ่านหรือกดลิ้งก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง
  2. กรณีมีการส่ง SMS ที่ผิดปกติ ควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับ สายด่วนของธนาคาร หรือหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง
  3. หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น
  4. มิจฉาชีพอาจใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบให้สแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จึงไม่ควรสแกนหรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ
  5. เปิดใช้บริการ ปฏิเสธการรับสายจากต่างประเทศ โดยกด *138*1# เพื่อตั้งค่าไม่รับสายจากต่างประเทศ

หากถูกมิจฉาชีพหลอกต้องดำเนินการ ดังนี้

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th 

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน เช่น หลักฐานโอนเงิน ข้อความแชท ภาพเพจร้านค้าและสินค้า และไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th  หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • สายด่วน 1502