วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของประชาชนชาวไทย โดยเป็นวันที่ลูกๆจะได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ ดังนั้น ในช่วงวันแม่แห่งชาตินี้บรรดาแบรนด์สินค้า ห้างร้าน ผู้ประกอบการและแพลตฟอร์มต่างๆจึงมีของขวัญหรือสิทธิพิเศษบริการแก่ลูกค้าในวันสำคัญนี้ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆรวมทั้งการส่งข้อความ SMS ถึงบรรดาลูกค้าด้วยเช่นกัน นั่นจึงอาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้ในการสร้างกลอุบายหลอกลวงผู้บริโภคได้
ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามิจฉาชีพจะอาศัยช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆในการสร้างกลลวงหลอกผู้บริโภค อาทิเช่น หลอกส่ง SMS แจกของขวัญในเทศกาลปีใหม่ หลอกเวียนเทียนออนไลน์ หลอกลอยกระทงออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายทั้งข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สิน ในการนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภคถึงกลลวงของมิจฉาชีพที่อาจอาศัยวันสำคัญอย่างวันแม่แห่งชาตินี้ในการหลอกลวงผู้บริโภค
ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการกดลิงก์จากข้อความ SMS หรือ URL เว็บไซต์แปลกปลอมที่ส่งเข้ามาผ่านอีเมลหรือช่องทางออนไลน์ที่ผู้บริโภคไม่คุ้นเคย โดยอาจมีการแอบอ้างว่ามีการมอบของขวัญหรือสิทธิพิเศษต่างๆในวันแม่แห่งชาติ เพราะนั่นอาจเป็นลิงก์ปลอมที่ส่งผลให้เงินของผู้บริโภคหายไปจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวและอาจถูกมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย ดังนั้น หากผู้บริโภคได้รับ SMS แจ้งถึงการได้รับสิทธิพิเศษใดๆโดยมีการแอบอ้างถึงชื่อบริษัทฯ หรือแบรนด์ต่างๆผู้บริโภคควรติดต่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการที่ถูกแอบอ้างโดยตรงอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
วิธีการป้องกันและการรับมือ
- ไม่เปิดอ่านหรือกดลิ้งก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง
- กรณีมีการส่ง SMS ที่ผิดปกติ ควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับ สายด่วนของธนาคาร หรือหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง
- หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น
- มิจฉาชีพอาจใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบให้สแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จึงไม่ควรสแกนหรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ
- เปิดใช้บริการ ปฏิเสธการรับสายจากต่างประเทศ โดยกด *138*1# เพื่อตั้งค่าไม่รับสายจากต่างประเทศ
หากถูกมิจฉาชีพหลอกต้องดำเนินการ ดังนี้
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน เช่น หลักฐานโอนเงิน ข้อความแชท ภาพเพจร้านค้าและสินค้า และไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- สายด่วน 1502