สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคถูกมิจฉาชีพเปิดเพจปลอม ชื่อ “จูเนียร์ รันเวย์” หลอกชวนสมัครเป็นนายแบบ นางแบบ โฆษณาเปิดตัวสินค้า โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ผู้ร้องจึงเกิดความสนใจและติดต่อไปทางเพจ จากนั้นมิจฉาชีพได้แจ้งให้ผู้ร้องแอดไลน์โดยอ้างว่าเป็นฝ่ายบริการ ชื่อคุณ กานต์พิชชา มิจฉาชีพแนะนำให้ผู้ร้องเข้าร่วมโครงการ Rainy Season kids model เพื่อหานายแบบนางแบบถ่ายโฆษณาสินค้าและหากชนะมีรางวัลพิเศษเป็นทุนการศึกษา 100,000 บาท ผู้ร้องเกิดความสนใจจึงได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการโดยมีมิจฉาชีพใช้ชื่อไลน์ HR.GNC ได้ส่งรายละเอียดให้ผู้ร้องแอดไลน์เพื่อหาติวเตอร์ทำกิจกรรมตามภารกิจเพื่อเป็นการสะสมคะแนน
ผู้ร้องได้เข้าร่วมกลุ่มไลน์โอเพ่นแชท โดยมิจฉาชีพผู้ใช้ไลน์ชื่อ วรายุทธ อ้างตัวเป็นติวเตอร์ แจ้งขั้นตอนการทำภารกิจ ภารกิจดังกล่าวมีเงื่อนไขว่า ให้ผู้ร้องโอนเงินสนับสนุน ไปยังหมายเลขบัญชีที่เชื่อมโยงกับบริษัทจะได้รับค่าคอมมิชชั่น 5% มิจฉาชีพได้มีการแอบอ้างนำข้อมูล บริษัท เจเนซิส อินโนเวชั่น จำกัด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือผู้ร้องจึงได้โอนเงินลงทุนทำภารกิจเข้าไปในระบบ ทั้งหมด 4 ครั้ง โดยครั้งที่ 1-3 โอนเงินจำนวน 1,900 บาท / 16,800 บาท และ 49,999 บาท บัญชีธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ชื่อบัญชี นายนนธวัช นาคประวิทย์ เลขบัญชี 800-290-378-4 และโอนเงินครั้งที่ 4 จำนวน 49,999 บาท ไปที่ บัญชีธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ชื่อบัญชี น.ส. นันทิดา มุระดา เลขบัญชี 800-290-465-2 หลังจากผู้ร้องได้โอนเงินทำภารกิจแล้ว มิจฉาชีพที่อ้างเป็นติวเตอร์มีการหลอกลวงการที่จะได้รับเงินคืนหากมีข้อผิดพลาดระหว่างทำภารกิจต้องแก้ไขก่อน ถึงจะได้รับเงินคืน โดยผู้ร้องเอะใจขอถอนตัวแต่มิจฉาชีพอ้างว่า “ดำเนินการไม่ได้ ถ้าเราออกสมาชิกทั้งหมดก็จะดำเนินการต่อไปไม่ได้ด้วย เพราะว่าเป็นกิจกรรมร่วม 5 ท่าน “ ผู้ร้องสามารถรู้ได้ทันทีว่าถูกหลอกจากมิจฉาชีพ จึงร้องเรียนกับสภาองค์กรของผู้บริโภค
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com หรือโทรสายด่วน 1441
- รายงานเพจปลอม โดยไปที่โปรไฟล์หรือเพจที่มีการแอบอ้าง หากไม่พบโปรไฟล์ดังกล่าว ให้ลองค้นหาด้วยชื่อที่ใช้บนโปรไฟล์หรือเพจ หลังจากนั้น สังเกตปุ่มุดสามจุดที่อยู่มุมขวาบนของเพจ หากคุณต้องการรายงานเพจ ให้เลือก “ขอความช่วยเหลือหรือรายงานเพจ” หากคุณต้องการรายงานโปรไฟล์ ให้เลือก “ขอความช่วยเหลือหรือรายงานโปรไฟล์” และเลือกคำว่า “เพจปลอม”
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1