สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีมิจฉาชีพติดต่อมายังผู้ร้องเรียนสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง (MEA)ใช้เบอร์โทรศัพท์ 080-4787810 อ้างว่าได้รับสิทธิ์การเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าฟรีและใช้เบอร์โทรศัพท์ 094-5315233 โทรเข้ามาอีกครั้งพร้อมแจ้งให้ผู้ร้องเรียนแอดไลน์เพื่อกดรับสิทธิ์ที่ไลน์ไอดี @MEA1139 ชื่อไลน์ MEA Connect ทางผู้ร้องเรียนหลงเชื่อจึงได้แอดไลน์ไป ทางมิจฉาชีพจึงได้ส่งคิวอาร์โค้ดเพื่อแจ้งให้ผู้ร้องเรียนสแกนรับสิทธิ์โดยเมื่อสแกนแล้วผู้ร้องเรียนพบว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ปรากฎตรงกับข้อมูลจริงทุกประการ
ต่อมาทางมิจฉาชีพได้ติดต่อกลับมาและอ้างว่าผู้ร้องเรียนจะได้รับสิทธิ์เพื่อรับเงินประกันมิเตอร์คืนเป็นจำนวนเงิน 2,000-6,000 บาทและได้ขอเลขที่บัญชีบัญชี 4 ตัวสุดท้ายของผู้ร้องเรียนและติดต่อกลับมาเพื่อขอเลขที่บัญชีธนาคาร 3 ตัวสุดท้ายอีกครั้งซึ่งต้องเป็นคนละบัญชีกับบัญชีแรก โดยอ้างว่าใช้ในการโอนเงินคืนให้ตามบัญชีดังกล่าว ทางผู้ร้องเรียนรู้สึกแปลกใจจึงได้ติดต่อไปยังการไฟฟ้านครหลวงจึงได้ทราบว่าไม่มีนโยบายดังกล่าวและทราบว่าเป็นกลลวงมิจฉาชีพ ทางผู้ร้องเรียนจึงร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคและทางสภาผู้บริโภคได้แนะนำให้ผู้ร้องเรียนทำการโอนเงินออกจากบัญชีที่ได้ให้กับมิจฉาชีพไปและทำการติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชีไว้ชั่วคราว สภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค หากเจอกรณีดังกล่าวอย่าหลงเชื่อหรือห้ามกดลิงก์หรือสแกนคิวอาร์โค้ดใดๆเด็ดขาด หากเป็นกรณีแอบอ้างหน่วยงานรัฐให้โทรติดต่อเบอร์สายด่วนหรือเบอร์ของหน่วยงานโดยตรง
การไฟฟ้านครหลวง (MEA)ได้เตือนภัย แก่ประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงผู้ใช้ไฟฟ้าติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์ ส่ง SMS ปลอม หลอกกดลิงก์และขอข้อมูล โดยหากหลงเชื่อกดลิงก์และให้ข้อมูลจะมีความเสี่ยงทำให้เสียทรัพย์ได้ รวมถึงแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ MEA ให้บริการด้านไฟฟ้าหรือแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนให้บริการต่าง ๆ และเรียกเก็บเงินค่าบริการผ่านช่องทางโซเชียล หรือช่องทางอื่นที่ไม่ใช่ช่องทางบริการของ MEA แนะให้ฉุกคิดก่อนจะทำธุรกรรมใด ๆ และขอยืนยันว่า ปัจจุบัน MEA ไม่มีนโยบายให้พนักงาน หรือตัวแทนพนักงาน รับชำระค่าไฟฟ้า หรือค่าบริการใด ๆ นอกสถานที่ทำการฯ ทุกกรณี ทั้งนี้ MEA ขอชี้แจงช่องทางให้บริการ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง ดังนี้
- LINE MEA Connect ของแท้จะมีโล่สีเขียว นำหน้าชื่อ MEA Connect เท่านั้น
- เว็บไซต์ทางการของ MEA สังเกตลิงก์ www.mea.or.th
- SMS หลอกลวง : ส่งเป็นตัวเลขเบอร์โทรศัพท์หรือชื่อบุคคล MEA จะไม่ส่ง SMS ให้กับบุคคลทั่วไป ยกเว้นเป็นผู้ที่ติดต่อธุรกรรมกับ MEA หรือรับบริการ MEA e-Bill อยู่เท่านั้น
- Application MEA Smart Life ดาวน์โหลดฟรีผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น
- กรณีพบปัญหาสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า หรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
ข้อสังเกต/แนวทางป้องกัน ดังนี้
- ไม่รับสายจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่รู้จักหรือติอตั้งแอพ who call เพื่อช่วยระบุเบอร์ปลายสาย
- เบอร์โทรศัพท์ที่มีเครื่องหมาย + ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเบอร์โทรที่มาจากต่างประเทศ
- กรณีรับสาย “สังเกตความผิดปกติ” ของปลายสายได้จากคำถาม เช่น การถามชื่อ และข้อมูลส่วนตัวโดยตรง เป็นต้น
- หากสนทนาทาง Video call “ให้มีสติ” คอยสังเกต “ปากกับเสียงตรงกันหรือไม่”
- หากมิจฉาชีพ “ข่มขู่ว่ากระทำผิด” และต้องไปแจ้งความหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบปากคำ ชี้แจง หรือยื่นพยานเอกสารพยานวัตถุ ณ สถานที่ราชการด้วยตนเอง
- หากมิจฉาชีพแอบอ้างถึงหน่วยงานใดให้ผู้บริโภคติดต่อไปยังหน่วยงานที่โดนแอบอ้างเพื่อตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
- หากมิจฉาชีพ “ส่งเอกสารมาข่มขู่” ให้ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ออกเอกสารนั้นๆ โดยตรง หรือโทร. หาตำรวจท้องที่ โดยโทร. 191 หรือแจ้งตำรวจไซเบอร์โทร. 1441
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502