เตือนภัย : ผู้บริโภคสายบุญระวัง กลลวงมิจฉาชีพออนไลน์

วันมาฆบูชา เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญของชาวไทยพุทธ กิจกรรมโดยทั่วไปในวันมาฆบูชาคือจะนิยมทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา ถวายสังฆทาน เวียนเทียนรอบอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ก็ยังมีมิจฉาชีพที่อาศัยวันสำคัญทางศาสนาในการกระทำความผิดใช้กลลวงในการหลอกลวงผู้บริโภคส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอแจ้งเตือนภัยถึงกลลวงของมิจฉาชีพที่อาศัยวันสำคัญทางศาสนานี้ในการหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง 5 กลลวงของมิจฉาชีพที่ใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภค ดังต่อไปนี้

5 กลลวงของมิจฉาชีพที่ใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภค

  1. หลอกเช่าวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังออนไลน์ อาจเจอของปลอม ไม่ตรงปกหรือหลอกให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้า เป็นต้น
  2. หลอกทำบุญออนไลน์ มิจฉาชีพอาจหลอกให้โอนเงินทำบุญออนไลน์โดยแอบอ้างชื่อวัดต่างๆและให้ผู้บริโภคโอนเงินหมายเลขบัญชีม้า
  3. หลอกให้ใบอนุโมทนาบัตรออนไลน์ อ้างลดหย่อนภาษี อาจเป็นโจรสวมรอยหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัญชี เป็นต้น
  4. หลอกเวียนเทียนออนไลน์ ระวังลิงก์ URL ที่ส่งมายัง SMS โดยอ้างเป็นการเวียนเทียนออนไลน์ อาจทำให้ถูกดูดเงินหรือถูกเอาข้อมูลส่วนบุคคลได้
  5. หลอกดูดวงออนไลน์ อาจเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวเพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิต เลขบัญชีธนาคาร เป็นต้น

ข้อควรระมัดระวัง : OTP หรือ One Time Password และ Pincode หรือชุดตัวเลขหรือตัวอักษรที่กำหนดขึ้นเป็นรหัสลับเฉพาะส่วนบุคคล เป็นรหัสที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชีก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ ดังนั้น เมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ห้ามนำ OTP หรือ Pincode ไปให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน เช่น หลักฐานโอนเงิน ข้อความแชท ภาพเพจร้านค้าและสินค้า และไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • เบอร์สายด่วน 1502