เตือนภัย : 3 ข้อที่ผู้บริโภคควรรู้ก่อนลอยกระทงออนไลน์

วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่ง เทศกาลลอยกระทงเป็นประเพณีไทยที่มีความสำคัญและมีชาวไทยเป็นจำนวนมากที่เดินทางเข้าร่วมการสืบสานประเพณีไทยนี้ แต่ในปัจจุบันอาจมีบางส่วนที่หลีกเลี่ยงการออกไปลอยกระทงตามแม่น้ำลำคลองและ ลอยกระทงออนไลน์” เป็นการทดแทน

ในการนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงขอแจ้งเตือนภัยถึงกลลวงของมิจฉาชีพที่อาศัยประเพณีนี้ในการหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการกดลิงก์จากข้อความ SMS หรือ URL เว็บไซต์ที่ส่งเข้ามาผ่านอีเมลหรือช่องทางออนไลน์ที่แอบอ้างว่าเป็นลิงก์การลอยกระทงออนไลน์เพราะนั่นอาจเป็นลิงก์ปลอมที่ส่งผลให้เงินของผู้บริโภคหายไปจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวและอาจถูกมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย โดยมี 3 ข้อที่ควรระวัง ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์ที่ให้ใส่ข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินควร เช่น เลขประจำตัวประชาชน เลขบัญชีหรือมีการส่งเลข OTP ให้เพื่อใช้กรอกข้อมูล เนื่องจากการเวียนเทียนออนไลน์ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้
  2. หลีกเลี่ยงการกดลิงก์จากเบอร์แปลกปลอมที่ส่ง SMS ชวนลอยกระทงออนไลน์ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสช่วงเทศกาลต่าง ๆ ในการส่ง SMS พร้อมแนบลิงก์ให้กด และเมื่อใครเผลอกดเข้าไป ก็อาจถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารได้
  3. หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอปพลิเคชันที่แปลกปลอมที่แอบอ้างเป็นการลอยกระทงออนไลน์ เนื่องจากอาจเป็นกลลวงของมิจฉาชีพที่หลอกให้ติดตั้งเพราะอาจเป็นแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพสามารถใช้ระบบการควบคุมระยะไกลเพื่อดูดเงินออกจากบัญชีของผู้บริโภค

ข้อควรระมัดระวัง : OTP หรือ One Time Password และ Pincode หรือชุดตัวเลขหรือตัวอักษรที่กำหนดขึ้นเป็นรหัสลับเฉพาะส่วนบุคคล เป็นรหัสที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชีก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ ดังนั้น เมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ห้ามนำ OTP หรือ Pincode ไปให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด

วิธีการป้องกันและการรับมือ

  • ไม่เปิดอ่านหรือกดลิงก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง
  • กรณีมีการส่ง SMS ที่ผิดปกติ ควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับ สายด่วนของธนาคาร หรือหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง
  • หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play Store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าเบราว์เซอร์อื่น
  • มิจฉาชีพอาจใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบให้สแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จึงไม่ควรสแกนหรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • เปิดใช้บริการ ปฏิเสธการรับสายจากต่างประเทศ โดยกด *138*1# เพื่อตั้งค่าไม่รับสายจากต่างประเทศ

หากถูกมิจฉาชีพหลอกต้องดำเนินการ ดังนี้

  • ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  • รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชตการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน เช่น หลักฐานโอนเงิน ข้อความแชตและไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502