เตือนภัย : มิจฉาชีพหลอกขายลอตเตอรี่ทิพย์ อ้างแจกทองคำ 5 บาท

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อกล่องสุ่มลอตเตอรี่ ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่าได้พบเห็นโฆษณาการจำหน่ายลอตเตอรี่จากเพจ ลอตเตอรี่พลัสใน Facebook จึงสั่งซื้อโดยได้รับโปรกล่องสุ่มลอตเตอรี่ 1 กล่องราคา 800 บาท ค่าจัดส่ง 299 บาท โดยได้โอนเงินไปยัง บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขบัญชี 8039720695 ชื่อบัญชี สิทธิพล แก้วท่าแค่ จำนวนเงิน 800 บาท และโอนไปยังบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขบัญชี 0271916645 ชื่อบัญชี วิภาดา จิตต์ไพบูลย์ เป็นจำนวนเงิน 299 บาท รวมโอนเงินไปทั้งสิ้น 1,099 บาท หลังจากโอนเงินแล้วทางมิจฉาชีพได้ให้ผู้เสียหายติดต่อไปยังไลน์ชื่อ ลอตเตอรี่พลัส เพื่อส่งสลิปการโอนเงินและชื่อ-ที่อยู่การจัดส่งพร้อมแจ้งว่าผู้เสียหายได้สิทธิ์ลุ้นรับรางวัลใหญ่

ต่อมามิจฉาชีพได้ติดต่อกลับมายังผู้เสียหายอีกครั้ง โดยแจ้งว่าผู้เสียหายได้รับรางวัลเป็นทองคำหนัก 5 บาทแต่ทางผู้เสียหายต้องโอนเงินชำระภาษี 3% เป็นเงิน 5,580 บาท เพื่อยืนยันรับของรางวัลสำหรับเงินค่าภาษีจะได้รับคืนภายใน 30 นาที ทางผู้เสียหายเห็นว่ามีความน่าสงสัยจึงไม่ได้โอนเงินไปเพิ่มและได้ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค โดยทางเพจลอตเตอรี่พลัสได้มีการลงแจ้งเตือนภัยระบุว่าไม่มีจำหน่ายกล่องสุ่มใด ๆ ทั้งสิ้น สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังกลลวงมิจฉาชีพในรูปแบบดังกล่าวและหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีที่แจ้งไว้ข้างต้น

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…   
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • เบอร์สายด่วน : 1502