เตือนภัย : เว็บไซต์เงินกู้แอบอ้างชื่อธนาคาร หลอกลวงผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีกู้ยืมเงินผ่านทาง เว็บไซต์ onlineloans66.vip โดยมีการแอบอ้างว่าเป็นสินเชื่อเงินกู้ของ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) โดยต้องมีการระบุข้อมูลส่วนบุคคลในการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ เช่น ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งทางผู้ร้องเห็นว่ามีความผิดปกติจึงไม่ได้ดำเนินการกู้และได้ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค

ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนในกรณีของการกู้เงินผ่านเว็บไซต์ในลักษณะดังกล่าวซึ่งมีการแอบอ้างชื่อธนาคารเพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ กลลวงของมิจฉาชีพคือจะหลอกให้โอนเงินไปโดยอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมเพื่อตรวจสอบเครดิตและเพื่อรับรหัสใช้ในการถอนเงินออกจากระบบ ต่อมาจึงออกอุบายอ้างว่าข้อมูลเกิดความผิดพลาดและให้โอนเงินไปอีกครั้งในจำนวนที่มากกว่าเดิม ซึ่งหากไม่ดำเนินการตามก็มักจะข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายเพื่อให้เกิดความหวาดกลัวและโอนเงินไปยังมิจฉาชีพเพิ่มเติม ด้วยการนี้เพื่อเป็นการป้องกันสภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยเพื่อให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการกู้สินเชื่อกับเว็บไซต์หรือแอพลิเคชั่นที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

ข้อควรระวังและจุดสังเกตเว็บไซต์หรือแอปกู้เงินผิดกฎหมาย

  • ได้รับเงินกู้ไม่เต็มจำนวน
  • มีการอ้างว่าให้โอนเงินค่าธรรมเนียมมาก่อน จึงจะทำสัญญากู้ได้  เช่น ค่าดำเนินการ ค่ายืนยันตัวตน
  • มักจะอ้างให้แอดคุยผ่านทางไลน์ เพื่อตกลงรายละเอียดก่อนดำเนินการกู้ยืมเงิน 

ข้อสังเกต วิธีดูแอปเงินกู้ถูกกฎหมาย

  • แอปกู้เงินถูกกฎหมาย ต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังเท่านั้น เข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวงเงิน ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่างๆ ตลอดจนเงื่อนไขการชำระเงินอย่างครบถ้วน
  • ได้รับเงินกู้เต็มจำนวน ไม่มีการนำยอดเงินกู้มาหักค่าใช้จ่ายต่างๆ

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : เบอร์สายด่วน 1502

ขอขอบคุณข้อมูล

 4 วิธีดู แอปเงินกู้ถูกกฎหมาย เช็คให้ชัวร์ก่อนกู้ ไม่เสี่ยงโดนหลอก

กู้ออนไลน์…ต้องรู้ทันโจร