สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีมิจฉาชีพหลอกผู้เสียหายลงทุนเทรดหุ้นทองคำออนไลน์ โดยผู้เสียหายได้พบ Facebook ชื่อ HSH โกลด์ ฟิวเจอร์ เกี่ยวกับการเทรดหุ้นทองคำ ผู้เสียหายสนใจมิจฉาชีพจึงให้ติดต่อผ่านทางกลุ่ม Line ชื่อ Set Thailand หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปยังบัญชีธนาคารเพื่อลงทุนเทรดหุ้นทองคำโดยอ้างว่าจะได้รับเงินปันผลกำไรคืนแต่ภายหลังกลับพบปัญหาและแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มเติมและจำนวนมากขึ้น ซึ่งผู้เสียหายได้โอนเงินไปยังมิจฉาชีพด้วยกันทั้งสิ้น 6 ครั้ง เป็นจำนวนเงินกว่า 589,375 บาท ประกอบด้วยเลขบัญชีดังต่อไปนี้
- บัญชีธนาคารทหารไทยธนชาติ เลขที่บัญชี 338-2-73273-7 ชื่อบัญชี นายขวัญชัย พันสนิท
- บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 129-1-68089-6 ชื่อบัญชี น.ส. สุรีรัตน์ อุนัยปัน
- บัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 980-8-78523-3 ชื่อบัญชี นายขวัญชัย พันสนิท
- บัญชีธนาคารทหารไทยธนชาติ เลขที่บัญชี 919-9-88547-7 ชื่อบัญชี นายทศพล เตยหอม
- บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี xxx-x-xx005-8 ชื่อบัญชี น.ส. จินดารัตน์ อัมพุช
- บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 102-1-50438-2 ชื่อบัญชี นายทศพล เตยหอม
สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ระมัดระวังไม่หลงเชื่อกลลวงของมิจฉาชีพและระมัดระวังการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้น หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียสามารถดำเนินการได้ ดังนี้
- ติดต่อธนาคารหรือโทรไปที่ 1441 เพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
ข้อแนะนำเพิ่มเติม
หากผู้บริโภคท่านใดมีความสนใจควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ตรวจสอบก่อนลงทุนให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่มีตัวตนจริงและไม่มีเจตนาหลอกลวง โดยสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือผ่านแอปพลิเคชั่น SEC Check First และห้ามฝากเงินหรือโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลธรรมดา โดยเฉพาะบุคคลที่มาชักชวนลงทุนหรืออ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทลงทุนโดยเด็ดขาด (ข้อมูลเพิ่มเติม :รู้เท่าทันขบวนการ “หลอกลงทุนออนไลน์ ” )
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502