ที่ผ่านมาสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีจองที่พักแต่เมื่อเดินทางไปถึงที่พักแล้วกลับไม่ได้เข้าพักหรือได้ที่พักที่ไม่ตรงกับโฆษณาอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาและ เนื่องในช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้ สภาผู้บริโภคจึงมีข้อแนะนำแก่ผู้บริโภคที่เตรียมเดินทางท่องเที่ยวแล้วพบว่าที่พักที่จองไว้นั้นไม่ตรงปกกับที่มีการลงโฆษณาไว้หรือไม่ได้รับความปลอดภัยในการเข้าพัก ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องการชดเชยจากที่พักได้ ตามข้อแนะนำดังนี้
ข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภค
- ผู้บริโภคควรเลือกรับบริการที่พักที่จดแจ้งหรือมีใบรับรองประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักหรือตรวจสอบจากการรีวิวที่พักของนักท่องเที่ยวรายอื่นๆ ก่อนหน้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ
- ผู้บริโภคต้องเก็บหลักฐานส่วนที่เป็นปัญหาไว้ เช่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ
- พยายามเจรจากับเจ้าของที่พักให้แก้ไขหรือเยียวยาตามสิทธิที่ผู้บริโภคควรได้รับก่อนดังกล่าว เนื่องจากผู้บริโภคมีสิทธิที่จะขอย้ายสถานที่ เปลี่ยนห้องพัก ลดราคาที่พัก ย้ายที่พักไปสถานที่ใหม่ โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด
- หากไม่สามารถพักต่อไปได้ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนทั้งหมดที่จ่ายไป ทั้งนี้ การแจ้งบอกเลิกควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร อาจจะเป็นการเขียนด้วยตัวเอง ไม่ควรทำเพียงแค่เจรจาด้วยวาจา เพื่อให้มีหลักฐานการเรียกร้องสิทธิที่ชัดเจน
- หากเจรจาไม่ได้ ผู้บริโภคสามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ในประเด็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ขายหรือโฆษณาไม่ตรงกับความจริง หรือไม่ตรงปก ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายได้ นำหลักฐานยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/
อย่างไรก็ตามสภาผู้บริโภคขอแนะนำว่า ผู้บริโภคควรจองที่พักผ่านโรงแรมหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ไม่ควรจองในรูปแบบซื้อสิทธิต่อจากบุคคลอื่นที่ปล่อยต่ออีกทอดหนึ่ง เพราะอาจจะทำให้ถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรติดต่อไปยังโรงแรมหรือที่พักนั้นก่อนเพื่อยืนยันว่าคนที่จองไว้ตรงตามชื่อนั้นหรือไม่ และหากผู้ประกอบธุรกิจไม่ทำตามที่โฆษณาและส่งมอบห้องให้ในสภาพไม่พร้อม เท่ากับเป็นการผิดสัญญาและผู้บริโภคมีสิทธิเลิกสัญญาได้
ทั้งนี้ หากแจ้งทางที่พักไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินคืนหรือไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา ผู้บริโภคสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th หรือสามารถร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่าง
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด