เตือนภัย : จองที่พักท่องเที่ยวปีใหม่ ผู้บริโภคระวังเจอเพจปลอม

อีกเพียงไม่กี่วันก็เข้าสู่วันหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ผู้บริโภคหลายท่านก็คงมีแผนเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดยาวและเตรียมจองที่พักเพื่อการท่องเที่ยว สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จึงได้รวบรวมเพจจองที่พักปลอม ซึ่งมีการร้องเรียนแจ้งเบาะแสมาที่สภาองค์กรของผู้บริโภคเพื่อประโยชน์ในการเลือกจองที่พักของผู้บริโภคและตรวจสอบข้อมูลบัญชีก่อนโอนเงิน อันเป็นการป้องกันและคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค  โดยมีด้วยกันดังนี้

เพจปลอม ภูอิงธาร รีสอร์ท สวนผึ้ง 
เพจปลอม ภูดอย โฮมสเตย์ ม่อนแจ่ม
เพจปลอม ผาล้านดาว ภูทับเบิก 
เพจปลอม The Best View
ภูทับเบิก รีสอร์ต
 
เพจปลอม Khao Yai Art Tree Resort 
เพจปลอม Maldivesbeachresort

ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังต่อไปนี้

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอกชัน เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเมนต์หรือลบคอมเมนต์ที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502