ช่วงวันหยุดยาวอย่างช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนคงวางแผนจะจองทัวร์เพื่อไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกัน โดยการจองทัวร์ต่างมีด้วยกันหลายช่องทางและมีทัวร์ด้วยกันหลายรูปแบบ รวมทั้งมีโปรโมชันมากมายเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสภองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคถึงกรณีการจองทัวร์ท่องเที่ยวด้วยกันหลายกรณี โดยส่วนมากพบว่าผู้บริโภคจองทัวร์ราคาถูก เที่ยวหรู กินดี รีวิวฉ่ำ จนทำให้หลายคนหลงเชื่อชำระเงินค่าทัวร์ แต่สุดท้ายกลับ ‘ถูกเท’ เมื่อถึงวันเดินทาง กลับแจ้งเลื่อนการเดินทางออกไปโดยไม่มีกำหนดแต่เมื่อลูกทัวร์ขอคืนเงินกลับไม่คืนเงิน เรียกได้ว่าทั้งไม่ได้เที่ยวและเสียเงินไปอย่างฟรีๆด้วย
3 ขั้นตอน ก่อนจองทัวร์ !!!
- เข้าเว็บไซต์ www.dot.go.th
- กรอกเลขที่ใบอนุญาต หรือชื่อทัวร์ ที่แถบสีน้ำเงิน License Check
- กดค้นหา -> ระบบจะแสดงข้อมูล
จองทัวร์แล้วโดนเทต้องรวบรวมหลักฐาน ดังนี้
- ข้อความสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
- หลักฐานหรือสลิปโอนเงิน
- ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
- ภาพโฆษณาการจองทัวร์
กรณีที่ 1 : กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่เมื่อถึงกำหนดเดินทาง กลับโดนเลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนดหรือถูกยกเลิก นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งความออนไลน์กับตำรวจไซเบอร์ที่เบอร์ 1441 หรือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th
กรณีที่ 2 : กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทางและติดต่อบริษัทไม่ได้ แม้ยังไม่เกิดเหตุ สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ได้ โดยให้ระบุว่า ‘ขอแจ้งความร้องทุกข์ว่าไม่ประสงค์จะเดินทางกับบริษัททัวร์ดังกล่าว’
สามารถยื่นร้องเรียนไปยังกรมการท่องเที่ยว ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dot.go.th/pages/83 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งกรอกข้อมูล และส่งมายังสภาผู้บริโภคได้ตามทางช่องทางด้านล่าง เพื่อทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งไปยังกรมการท่องเที่ยวต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502