เตือนภัย : ผู้บริโภคระวัง !!! ตั๋วรถปลอมภัยใกล้ตัว ทำลายความสุขในวันหยุดปีใหม่

สำหรับช่วงวันหยุดยาวอย่างเทศกาลปีใหม่ ในทุกๆปีมีผู้บริโภคจำนวนมากได้เดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองด้วยรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น โดยสารรถไฟ รถทัวร์ หรือรถตู้ แลผู้บริโภคมักพบปัญหากรณีผู้บริโภคถูกมิจฉาชีพหลอกขายตั๋วปลอม ที่ไม่สามารถใช้เดินทางได้จริง

ตั๋วปลอมหรือตั๋วผี หรือตั๋วแพงกว่าราคาปกติ จนทำให้ผู้บริโภคเสียโอกาสในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเสียทรัพย์ ในการต้องซื้อตั๋วใหม่ โดยตั๋วปลอมเหล่านี้อาจมีการวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เพจเฟสบุ๊คต่างๆซึ่งจะเป็นตั๋วที่มีราคาถูกเกินควรหรือขายในราคาเทียบเท่ากับบริษัทขนส่งเพื่อหลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัย ผู้บริโภคซื้อตั๋วโดยสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ที่ช่องขายตั๋วโดยสาร หรือแอปพลิเคชัน ของบริษัทผู้ให้บริการเท่านั้น ไม่ซื้อจากนอกระบบหรือในโซเชียลมีเดียหรือจากบุคคลที่แอบอ้างว่าเป็นเข้าหน้าที่ของ บขส. หรือ รฟท. เพราะอาจถูกมิจฉาชีพหลอกลวงขายตั๋วผีหรือตั๋วปลอมได้

หากพบปัญหาเกี่ยวกับการหลอกขายตั๋วปลอมหรือตั๋วผีหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด ทำอย่างไร

  1. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ทันที
  2. พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถไฟ แจ้งเหตุได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ รฟท. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  3. พบปัญหาเกี่ยวกับการโดยสารรถทัวร์หรือรถตู้ แจ้งเหตุสายด่วน 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งกรมการขนส่งทางบกที่สายด่วน 1584

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีซื้อตั๋วปลอมบนออนไลน์ดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502