Gift Voucher หรือ บัตรกำนัล เป็นบัตรที่ผู้ถือสามารถนำไปใช้หรือแลกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุไว้บนบัตร โดยในปัจจุบันทางร้านค้านิยมมอบให้เป็นของสมนาคุณแก่ลูกค้าของร้านและเพื่อเป็นการดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้งในภายหลัง ซึ่งมิจฉาชีพอาจจะอาศัยบัตรกำนัลนี้สร้างกลลวงในการหลอกลวงผู้บริโภคได้
ด้วยสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้มีการเฝ้าระวังถึงรูปแบบกลโกงของมิจฉาชีพในปัจจุบันซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในรูปแบบที่มีผู้บริโภคพบคือการใช้กลอุบายของการแจก Gift Voucher บัตรกำนัลหรือการ์ดของขวัญในการล่อลวงผู้บริโภค ตามวิธีการดังต่อไปนี้
- การส่งการ์ดของขวัญปลอมไปยังผู้บริโภค ซึ่งรูปแบบการส่งมีด้วยกันหลายรูปแบบ อาทิเช่น การส่งการ์ดของขวัญหรือลุ้นของรางวัลไปทางจดหมาย การส่งในรูปแบบข้อความ SMS หรือมิจฉาชีพอาจมีการเปิดเพจจำหน่ายสินค้าโดยมีการส่งสินค้าและส่ง Gift Voucher ปลอมให้กับผู้บริโภค
- กลวิธีการหลอก โดยมิจฉาชีพจะใช้กลอุบายให้ผู้บริโภคสแกนคิวอาร์โค้ดหรือกดลิงก์ที่ส่งมาทาง SMS เพื่อลงทะเบียนรับรางวัลหรือรับสิทธิพิเศษหรือหลอกให้ติดตั้งแอพลิเคชันและให้ผู้บริโภคกรอกข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด เลขหลังบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ รวมทั้งข้อมูลบัญชีธนาคาร ซึ่งการติดตั้งแอพลิเคชันนั่นส่งผลให้มิจฉาชีพสามารถติดตั้งระบบเพื่อควบคุมทางไกลและดูดเงินออกจากบัญชีของผู้บริโภคได้
- นอกจากการสแกนคิวอาร์โค้ดและการกดลิงก์ เพื่อติดตั้งแอพลิเคชันแล้วอีกรูปแบบหนึ่งคือการเพิ่มการติดต่อทาง Line และลวงให้ผู้บริโภคโอนเงินโดยอ้างถึงการชำระค่าธรรมเนียมและการเสียภาษีต่างๆโดยไม่ได้มีการส่งของรางวัลจริง
- หลีกเลี่ยงการสแกนคิวอาร์โค้ด ที่ไม่รู้จักโดยเฉพาะบนการ์ดลุ้นรับของรางวัลที่ถูกส่งมากับพัสดุที่ไม่ได้สั่งซื้อ
- หากมีร้านค้าที่ใช้บริการ มอบการ์ดของขวัญหรือ Gift Voucher ผู้บริโภคควรตรวจสอบกับร้านค้าหรือผู้ประกอบการอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอพลิเคชันที่ไม่รู้จักและหากมีการแอบอ้างให้เสียค่าธรรมเนียมหรือค่าภาษี แนะนำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการชำระเงิน
หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการ ดังต่อไปนี้
- รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา (ถ้ามี) หลักฐานการ์ดของขวัญปลอมหรือ SMS ขอมิจฉาชีพ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถโทร 1441 เพื่อแจ้งระงับ/อายัดบัญชีคนร้ายและแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502