สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีได้อยู่ในกลุ่มไลน์ซื้อขายสินค้าออนไลน์และสนใจขอใบอนุญาติในการขายสินค้าออนไลน์ จึงได้แอดไลน์ไปยังบัญชีซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา มิจฉาชีพได้แอบอ้างใช้ชื่อบริษัท Purolator เพื่อหลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ เมื่อผู้บริโภคสนใจมิจฉาชีพก็หลอกให้โอนเงินโดยอ้างว่าเมื่อโอนเงินมาครบและโปรโมทร้านค้าตามภารกิจที่ทางบริษัทกำหนดครบแล้ว ผู้บริโภคจะได้รับกำไรคืนพร้อมเงินทั้งหมด ผู้บริโภคจึงได้โอนเงินไปทั้งสิ้นจำนวน 3,800 บาท โดยโอนไปยัง บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 745-058-044-6 ชื่อบัญชีนายไพบูลย์ ทับสว่าง โดยภายหลังการโอนเงินแล้วพบว่าไม่สามารถถอนเงินคืนได้และมีการเชิญชวนให้โอนเงินเพิ่มโดยอ้างว่าถ้าทำภารกิจเสร็จสิ้นจะได้รับเงินคืนทั้งหมด ผู้บริโภครู้สึกถึงความผิดปกติจึงไม่ได้โอนเงินไปเพิ่มและทราบว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้น หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายในลักษณะดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ ดังต่อไปนี้
- รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
ข้อสังเกต
- ประกาศรับสมัครผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์โดยแอบอ้างใช้เครื่องหมายการค้าของแพลตฟอร์มหรือแบรนด์ดังต่างๆ ควรเช็คข้อมูลกับแบรนด์โดยตรงก่อนสมัครทำงาน
- ระวังการโฆษณาที่มักกล่าวอ้างให้ทำงานง่ายแต่ได้รับผลตอบแทนสูงเกินควร
- เมื่อสมัครงานแล้ว มีการแจ้งให้วางเงินมัดจำ หรือเงินลงทุน หรือสำรองเงินก่อน สามารถสงสัยได้ทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง อย่าโอนเงินไปเด็ดขาด
- มิจฉาชีพมักให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา ไม่ใช่บัญชีของบริษัท ซึ่งผู้บริโภคควรนำชื่อและหมายเลขบัญชีไปตรวจสอบก่อนว่าเคยมีประวัติมิจฉาชีพหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502