เตือนภัย : ผู้บริโภคระวังเพจปลอม Thailand International Airport หลอกสมัครงานออนไลน์

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีผู้บริโภคถูกมิจฉาชีพหลอกสมัครงานออนไลน์จาก เพจปลอม Thailand International Airport ตำแหน่งรับบุ๊คกิ้งไฟท์เที่ยวบินลูกค้า โดยให้ลงทุนเริ่มต้นครั้งละ 500 บาทจนถึงราคา 10,000 บาทและอ้างว่าจะได้รับเงินคืนพร้อมกำไรภายหลังการทำงานเสร็จสิ้นในแต่ละงาน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปยอดเงินที่ต้องลงทุนกลับสูงขึ้น ต่อมาทางมิจฉาชีพได้แจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มเรื่อยๆ โดยอ้างว่าจะสามารถถอนเงินคืนทั้งหมดได้  ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินไปยังมิจฉาชีพเพิ่มเพื่อต้องการที่จะได้เงินคืน ส่งผลให้สูญเงินกว่า 7,000 บาท สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อและหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีดังต่อไปนี

  • บัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 0219227300 ชื่อบัญชี งามตา มณีขัติย์
  • บัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 0991442489 ชื่อบัญชี ณัฐนนท์ คำดี
  • บัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 2811382891 ชื่อบัญชี เอนก จำลอง
  • บัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 0219227300 ชื่อบัญชี งามตา มณีขัติย์

สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

ข้อสังเกต

  1. ประกาศรับสมัครงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์โดยแอบอ้างใช้เครื่องหมายการค้าของแพลตฟอร์มหรือแบรนด์ดังต่างๆ ควรเช็คข้อมูลกับแบรนด์โดยตรงก่อน
  2. งานง่ายแต่ได้รับผลตอบแทนสูงเกินควร
  3. เมื่อสมัครงานแล้ว มีการแจ้งให้วางเงินมัดจำ หรือเงินลงทุน หรือสำรองเงินก่อน สามารถสงสัยได้ทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง อย่าโอนเงินไปเด็ดขาด
  4. ให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา ซึ่งผู้บริโภคควรนำชื่อและหมายเลขบัญชีไปตรวจสบก่อนว่าเคยมีประวัติมิจฉาชีพหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • เบอร์สายด่วน : 1502