เตือนภัย : กลลวงมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หลอกลวงผู้บริโภค

สาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีพบมิจฉาชีพใช้ หมายเลขโทรศัพท์ +697056629719300 แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่พนักงานธนาคารมีการระบุข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งเบาะแสทั้งชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัตรประจำตัวประชาชนและหมายเลขบัญชีธนาคารได้อย่างถูกต้อง โดยอ้างว่าผู้ร้องได้มีการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารและแจ้งให้ผู้ร้องเรียนดำเนินการตามขั้นตอนที่ปลายสายแจ้ง ด้านผู้ร้องเรียนไม่ได้มีการดำเนินการใดๆกับธนาคารที่ถูกกล่าวอ้างจึงทราบว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังไม่หลงเชื่อกลลวงของมิจฉาชีพและหากพบมีเบอร์โทรศัพท์โทรเข้ามาในลักษณะดังกล่าว แนะนำให้ตรวจเช็คกับธนาคารหรือหน่วยงานที่ปลายสายแอบอ้างก่อนจะดำเนินการใดๆเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการ ดังต่อไปนี้

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

การแจ้งระงับหมายเลขโทรศัพท์ของมิจฉาชีพ

  1. ระงับสายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศ กดหมายเลข *138*1# แล้วกดโทรออก
  2. แจ้งเบอร์มิจฉาชีพไปยังค่ายมือถือที่ใช้บริการ ดังนี้
  • เครือข่าย AIS สายด่วน 1185
  • เครือข่าย TRUE สายด่วน 9777
  • เครือข่าย DTAC สายด่วน 1678

ข้อแนะนำ : ผู้บริโภคป้องกันตัวเองเบื้องต้นจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก สกัดกั้นเบอร์ที่ไม่รู้จัก หรือเบอร์ที่น่าสงสัยออกไปด้วยการไม่รับสาย หรืออีกทางคือ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ช่วยกรองเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ หรือที่เป็นสแปม ด้วยการบล็อกเบอร์โทรศัพท์เหล่านั้นไม่ให้โทรเข้ามาหลอกลวง อีกทั้งบางแอปฯ ยังช่วยแสดงรายชื่อว่ามีใครโทรเข้ามา เพื่อที่จะได้ไม่เผลอไปกดรับอีก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หยุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก่อกวน ด้วย “แอปฯ”

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : เบอร์สายด่วน 1502