สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อสินค้าจากเพจชื่อ ฟาร์มปู วีราวงศ์ ราคาส่ง โดยได้สั่งซื้อปูสด ในราคา 2,120 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 100-171-7390 ชื่อบัญชี น.ส. อินทิรา มีจั่น ภายหลังจากโอนเงินผู้เสียหายได้พยายามติดต่อกับทางเพจเพื่อขอเลขสำหรับติดตามพัสดุแต่พบว่าไม่สามารถติดต่อทางเพจได้อีก
สภาผู้บริโภคได้ตรวจสอบความโปร่งใส่ของเพจพบว่าเพจมีการเปลี่ยนชื่อ โดยเพจดังกล่าวสร้างเมื่อ 10 สิงหาคม 2566 โดยใช้ชื่อเพจ วัชรเรศร วิวัชรวงศ์ โดยได้มีการเปลี่ยนชื่อเพจอีกหลายครั้งและเปลี่ยนมาเป็นเพจ ฟาร์มปู วีราวงศ์ ราคาส่ง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 จากการเปลี่ยนชื่อเพจที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจที่ดำเนินการ จึงมีข้อสังเกตว่าเป็นเพจปลอม สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและระมัดระวังการโอนเงินไปยังเลขที่บัญชีข้างต้น
สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก
- รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
การป้องกัน
- ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
- ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
- หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
- ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
- เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502