เตือนภัย : เพจชุดเครื่องนอนลดราคาผ้ากำมะหยี่ บริก-ส่ง หลอกลวงผู้บริโภค

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สภาองค์กรของผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อชุดเครื่องนอน ลายขนนก จำนวน 1 ชุด ในราคา 315 บาท และได้ซื้อปลอกหมอนและปลอกหมอนข้างเพิ่มอีกอย่างละ 1 ใบ ในราคา 200 บาท รวมทั้งสิ้น  515 บาท  จากเพจชุดเครื่องนอนลดราคาผ้ากำมะหยี่ บริก-ส่ง  โดยทางเพจดังกล่าวได้ให้ผู้บริโภคโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี129-1-657877 ชื่อ น.ส.ณัฐชา ก้านจันทร์ หลังจากโอนเงินแล้วผู้บริโภคก็ไม่สามารถติดต่อกับทางเพจดังกล่าวได้อีก

โดยจากการตรวจสอบความโปร่งใสของเพจพบว่าเพจดังกล่าวมีการเปลี่ยนชื่อถึง 8 ครั้ง เปิดเพจครั้งแรกในวันที่ 26 พฤษภาคม 2022 ชื่อเพจทุเรียนหมอนทอง เกรดA ขายตรงจากสวน และมีการเปลี่ยนต่อเนื่องโดยเป็นทั้งเพจขายมอเตอร์ไซค์ เพจขายสินค้าหลุดจำนำและในครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2023 ได้เปลี่ยนเป็นชื่อเพจชุดเครื่องนอนลดราคาผ้ากำมะหยี่ บริก-ส่ง ซึ่งเป็นเพจในปัจจุบัน โดยการเปลี่ยนแปลงชื่อเพจหลายครั้งนั้นสินค้าที่ลงจำหน่ายไม่มีความสอดคล้องกันจึงสงสัยได้ว่าอาจเป็นมิจฉาชีพได้

สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและสภาผู้บริโภคจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบสอบเพจดังกล่าวต่อไปหากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  2. นำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com   

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  4. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1