เตือนภัย : ผู้บริโภคร้อง มิจฉาชีพหลอกขาย iPad Air โอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้า

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อ iPad Air 5 (256GB) Wi-Fi + Cellular มือสอง ผ่าน เพจ Amphone Shopp แต่ไม่ได้รับสินค้า โดยมีรายการโอนเงิน ดังนี้

  1. ค่ามัดจำ จำนวน 990 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นางสาวนภวรรณ คนแรง เลขบัญชี 803-4-05854-3
  2. ค่ารับประกันสินค้า 1 ปี จำนวน 1,000 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นางสาวนภวรรณ คนแรง เลขบัญชี 803-4-05854-3
  3. ค่าเซ็นรับของ จำนวน 1,000 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นายกิตติศักดิ์ เลิศศรี เลขบัญชี 803-4-05728-9
  4. ค่ารับประกันการขนส่ง จำนวน 2,400 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นายกิตติศักดิ์ เลิศศรี เลขบัญชี 803-4-05728-9

โดยผู้บริโภคได้โอนเงินไปทั้งสิ้น จำนวน 5,390 บาท ภายหลังการโอนเงินแล้วก็ไม่ได้รับสินค้าและไม่สามารถติดต่อกับทางร้านได้อีกจึงทราบว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและระมัดระวังการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้นเพื่อความปลอดภัย ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังต่อไปนี้

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอกชัน เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเมนต์หรือลบคอมเมนต์ที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502