เทศกาลซื้อสินค้าออนไลน์ 9.9 หรือ Double Day เป็นช่วงที่เหล่าแพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์ต่างจัดโปรโมชันทั้งการลดแลกแจกแถม โดยเฉพาะการแจกโค้ดส่วนลดและให้โค้ดส่งฟรีเป็นจำนวนมาก
แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีโปรโมชั่นดึงดูดใจมากมายและแม้ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์จะสะดวกสบาย แต่สิ่งที่ตามมาด้วยคือปัญหาต่างๆที่อาจส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายหรือทำให้หงุดหงิดใจ วันนี้สภาผู้บริโภคได้รวบรวมภัยร้ายออนไลน์มาเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการซื้อสินค้าออนไลน์ในวันนี้ด้วย
ข้อควรรู้ : บริโภคควรเก็บหลักฐานในการซื้อขาย เพื่อใช้ประกอบการดำเนินคดีในกรณีที่โดนโกง หรือ ถูกหลอกลวง ไว้กับตัวด้วย หลักฐานที่ควรเก็บไว้ มีดังนี้
- เก็บหรือขออีเมลของร้านค้าไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี
- รูปสินค้าและโฆษณาที่แสดงรายละเอียดของสินค้า
- ข้อความการสนทนาระหว่างการซื้อ – การขายไว้เป็นหลักฐาน
- สลิปการโอนเงินและเลขที่บัญชีร้านค้า
- เก็บหลักฐานอื่น ๆ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขายไว้ (ถ้ามี)
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถโทร 1441 เพื่อแจ้งระงับ/อายัดบัญชีคนร้ายและแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502