เตือนภัย : 10.10 Shopping Online ใช้ “มาตรการส่งดี (Dee Delivery)” ป้องกันการได้รับสินค้าไม่ตรงปก

เทศกาลซื้อสินค้าออนไลน์ในวันที่ 10.10 ผู้บริโภคซื้อสินค้าเลือกเก็บเงินปลายทางได้อย่างปลอดภัย ใช้ “มาตรการส่งดี ( Dee-Delivery)” ป้องกันการได้รับสินค้าไม่ตรงปก

วนกลับมาอีกครั้งกับเทศกาลซื้อสินค้าออนไลน์ในวันที่ 10.10 ซึ่งแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่างจัดโปรโมชันทั้งการลดแลกแจกแถม โดยเฉพาะการแจกโค้ดส่วนลดและให้โค้ดส่งฟรีเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามแม้จะมีโปรโมชั่นดึงดูดใจมากมายและแม้ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์จะสะดวกสบายแต่ในปัจจุบันผู้บริโภคมักพบปัญหาจากการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก แม้จะมีการเรียกเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery (COD) แต่ก็ยังพบปัญหาการได้รับสินค้าที่ไม่ตรงปกหรือได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับสิ่งที่สั่ง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่พบมากกับการซื้อสินค้าออนไลน์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ผู้บริโภคหมดกังวลจากปัญหาดังกล่าวเมื่อได้มีการประกาศ “มาตรการส่งดี ( Dee-Delivery)” ผู้บริโภคที่สั่งซื้อของออนไลน์ สามารถเปิดพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสินค้าไม่ตรงปก ได้รับสินค้าผิดจากที่สั่งรวมถึงการได้รับสินค้าทั้งที่ไม่ได้สั่ง ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2567 โดยกฎหมายฉบับนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้นักชอปออนไลน์ ใช้ “มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)” ให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ส่งสินค้าและผู้ประกอบธุรกิจ ชื่อสกุลผู้รับเงินพร้อมหมายเลขติดตามพัสดุ กำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วันก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืน ให้สิทธิผู้บริโภคสามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ โดยหากพบว่า มีปัญหา ผู้บริโภคสามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาการใช้สิทธิขอเปิดก่อนจ่าย สามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 1166 และสามารถแจ้งเบาะแสหรือแจ้งร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคได้ที่ เบอร์สายด่วน 1502 เพื่อปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502

ขอบคุณข้อมูล

เช็กของได้ก่อนจ่ายเงินปลายทาง ปฏิเสธไม่รับ ขอเงินคืนได้ ตามมาตรการส่งดี (Dee Delivery)

สคบ. ประกาศให้สินค้าออนไลน์ที่เก็บเงินปลายทาง สามารถเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายได้ จริงหรือ?