หน่วยงานประจำจังหวัดปัตตานี ขับเคลื่อนงานผู้บริโภคโดย ‘สมาคมผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี’
ชื่อเดิม ศูนย์พิทักษ์สิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี เป็นองค์กรภาคประชาชนที่มีความคิดเห็นตรงกันในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภคในระดับจังหวัด จึงมีการร่วมตัวกันเป็นองค์กรในระดับจังหวัดขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมาโดยใช้ชื่อว่า “องค์กรพิทักษ์สิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี”
ในปี พ.ศ. 2548 – ปัจจุบัน ได้ดำเนินการในเรื่อง สิทธิและการสร้างความเข้มแข็งผู้บริโภคเพื่อองค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี ดำเนินงานก่อนขึ้นทะเบียนรับรองเป็นสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี ที่ตั้งปัจจุบัน สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 119 / 39 ซอยนิยมเก่า ถนนนาเกลือ ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 94000
ในปี พ.ศ. 2548 – พ.ศ.2551 ดำเนินการงานคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพ รับเรื่องร้องเรียน สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ์ผู้บริโภค รับฟังความคิดเห็นผ่านสภาผู้บริโภคจังหวัด ในนามศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนและศูนย์พิทักษ์สิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
ในปี พ.ศ. 2552 ได้ดำเนินการในเรื่องสิทธิและการสร้างความเข้มแข็งผู้บริโภคเพื่อองค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี เพื่อองค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
ในปี พ.ศ. 2553 ได้ดำเนินการในเรื่ององค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานีในเรื่องสิทธิ การสร้างความเข้มแข็งผู้บริโภคเพื่อองค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานีและรับเรื่องร้องเรียน
ในปี พ.ศ. 2554 ได้ดำเนินการในเรื่ององค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานีในเรื่องสิทธิ การสร้างความเข้มแข็งผู้บริโภคเพื่อองค์กรผู้บริโภคจังหวัดปัตตานีและรับเรื่องร้องเรียน
ในปี พ.ศ. 2555 ได้ดำเนินการจดทะเบียนรับรององค์กรเพื่อรับการทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคเปลี่ยนชื่อจากองค์กรพิทักษ์สิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานีเป็นศูนย์พิทักษ์สิทธิ์คุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดปัตตานีจัดโครงการพัฒนาศักยภาพและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคเพื่อองค์การอิสระคุ้มครองผู้บริโภค
ปี พ.ศ.2553-2559 ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาผู้บริโภค 7 ด้าน การพิทักษ์ในการคุ้มครองผู้บริโภค การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและคนทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียง
ปี พ.ศ. 2559 – 2560 ดำเนินการขอขึ้นทะเบียนเป็นนิติบุคคลในนาม สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี และขยายเครือข่ายผู้บริโภค 5 อำเภอ คือ อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอหนองจิก อำเภอยะรังและอำเภอปะนาเระในการคุ้มครองผู้บริโภคด้าน อาหาร ยา เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยการลงพื้นที่สำรวจ ส่งข้อมูล ร้องเรียนในกรณีละเมิดสิทธิผู้บริโภค และพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้โภคอย่างต่อเนื่อง
ปี พ.ศ.2560 – 2562 ได้ผ่านการรับรองการเป็นองค์กรคุณภาพชั้นสูงจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาศักยภาพเครือข่าย 5 อำเภอเป็นองค์กรคุณภาพขั้นมีสิทธิ์มีการขยายพื้นที่ในระดับตำบล หมู่บ้านและชุมชนที่ดำเดินการงานคุ้มครองผู้บริโภคในการขอขึ้นทะเบียนรับรองว่าเป็นองค์กรที่ดำเนินงานด้านผู้บริโภคอีก 22 เครือข่าย
ปี พ.ศ.2563 – ปัจจุบัน ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค รับเรื่องร้องเรียน 7 ด้าย ขยายพื้นที่อำเภอเพิ่มเป็น 8 อำเภอในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ดังนี้ 1.อำเภอเมืองปัตตานี 2. อำเภอโคกโพธิ์ 3 อำเภอหนองจิก 4 อำเภอปะนาเระ 5.อำเภอยะรัง 6.อำเภอยะหริ่ง 7.อำเภอทุ่งยางแดง 8.อำเภอสายบุรี
ดำเนินการจดทะเบียนสมาคมฯเมื่อปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีการคัดเลือกคณะกรรมการสมาคม 2 ชุด
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมความรู้การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในจังหวัดปัตตานี
- เพื่อพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ให้คำแนะนำปรึกษา ประสานงาน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการและพัฒนานโยบายสาธารณะของผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาสังคมชุมชนท้องถิ่นในการดูแลวุขภาวะผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อดำเนินการหรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลเพื่อการกุศลและองค์กรสาธารณประโยชน์เพื่อองค์กรสาธารณประโยชน์
- ไม่จัดตั้งโต๊ะบิลเลียด
พันธกิจ
- พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้บริโภค
- คุ้มครองเฝ้าระวัง ตรวจสอบกลไก การคุ้มครองผู้ลบริโภคให้เข้าถึงการร้องเรียน
- ขยายโอกาสช่องทางการสื่อสารสาธารณะ
- ขับเคลื่อน และผลักดันกฎหมายนโยบาย โดยใช้กลไกสภาผู้บริโภคระดับต่างๆอย่างเข้มแข็ง
‘สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี’ ขึ้นเป็นหน่วยประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายสภาผู้บริโภค เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่อง “การรับรองสมาชิกเพื่อจัดตั้งเป็นหน่วยงานประจำจังหวัดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี” ถือเป็นหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภคแห่งที่ 4 ในภาคใต้ และเป็นแห่งแรกที่อยู่ในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บริโภคท่านที่อยู่จังหวัดปัตตานี หรือจังหวัดใกล้เคียง ต้องการปรึกษาปัญหาผู้บริโภค หรือร้องเรียนปัญหาผู้บริโภค สามารถติดต่อ
ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 119/39 หมู่ 8 ซอยนาเกลือ33 ถนนนาเกลือ ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 94000
โทรศัพท์ : 073-414476 และ 086-1071028
Facebook : https://www.facebook.com/consumer.pattani/