
สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้เฝ้าระวังปัญหาผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ พบว่าตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปรามปรามได้มีการแจ้งเตือนภัยกรณีมิจฉาชีพสวมบัตรประชาชนไปขอเปิดซิมการ์ดใหม่แต่เบอร์เดิม โดยผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ว่าขณะเล่นโทรศัพท์มือถือสัญญาณได้หายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ยังมีการเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI อยู่ ก่อนที่จะได้รับแจ้งข้อความจากบัตรเครดิตว่ามีการใช้จ่ายบัตรเครดิต จำนวน 3 รายการ รวมเป็นเงิน 70,000 บาท
เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตพบว่ามีการทำรายการของเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหายจริง และเมื่อมีการสอบถามไปยังเครือข่ายโทรศัพท์ได้ทราบว่าก่อนหน้านั้นหนึ่งสัปดาห์ ได้มีมิจฉาชีพมาที่ศูนย์บริการลูกค้าเพื่อขอออกซิมการ์ดใหม่แต่ใช้เบอร์เดิม โดยการยื่นคำร้องเป็นการใช้ภาพถ่ายบัตรประชาชนของผู้บริโภคที่ถูกนำไปปลอมแปลงโดยการตัดต่อใบหน้าของมิจฉาชีพไปใส่แทน และเมื่อมิจฉาชีพเข้าใช้งานหมายเลขโทรศัพท์ของผู้บริโภคได้แล้วก็ได้ทำการเข้าสู่ระบบบัตรเครดิตของผู้บริโภคเพื่อที่จะขอรหัส OTP ในการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ส่งผลให้ผู้เสียหายสูญเงินกว่า 7 หมื่นบาท
สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะการส่งต่อเอกสารประจำตัวผ่านโซเชียลมีเดีย แนะนำให้เซ็นชื่อกำกับและขีดเส้นคาดบนเลข 13 หลัก พร้อมกับเขียนข้อความการใช้งานอย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการถูกนำไปใช้ต่อหรือการตัดต่อดัดแปลง หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวหรือในลักษณะเดียวกันสามารถดำเนินการ ดังนี้
- โทรไปที่เบอร์สายด่วน 1441 เพื่อแจ้งความออนไลน์หรือเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีมิจฉาชีพ
- แจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
- ติดต่อไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อแจ้งระงับบัตรเครดิตและแจ้งปฏิเสธการทำรายการโดยทันที
ข้อควรระมัดระวัง : OTP หรือ One Time Password และ Pincode หรือชุดตัวเลขหรือตัวอักษรที่กำหนดขึ้นเป็นรหัสลับเฉพาะส่วนบุคคล เป็นรหัสที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเจ้าของบัญชีก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ ดังนั้น เมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ห้ามนำ OTP หรือ Pincode ไปให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด
นอกจากนี้ผู้บริโภคสามารถแจ้งร้องทุกข์หรือแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502
ขอขอบคุณข้อมูล : ระวัง! มิจฉาชีพแอบอ้างเปิดซิมการ์ดใหม่ สแกน OTP จนสูญเงินกว่า 70,000 บาท!