
“บริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม” เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ได้รับความสนใจและความสำคัญไม่น้อยไปกว่าด้านอื่น ๆ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับคุณภาพชีวิตของประชาชน ในบทความนี้จะเล่าปัญหาที่ผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เจอกับสถานการณ์ที่ท้าทายจากปัญหาน้ำเสียและค่าน้ำที่ผิดปกติ และแนวทางการช่วยเหลือจากหน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์และหน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่น จนสามารถยุติปัญหาดังกล่าวได้อย่างราบรื่น
สิงหาคม 2567 ชุมชนเล็ก ๆ ในจังหวัดสุรินทร์ประสบปัญหาน้ำเสียที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน เริ่มต้นจากการปล่อยน้ำเสียจากผู้ประกอบกิจการผลิตไอศกรีม ซึ่งได้ไหลลงไปยังปั๊มน้ำบาดาลที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค ทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญกับน้ำที่ไม่สะอาด แม้ว่าชาวบ้านจะพยายามเจรจากับผู้ประกอบการเพื่อขอให้แก้ไข แต่กลับได้คำตอบว่าไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการ ทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหวแจ้งเรื่องร้องเรียนมายังหน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์
จากนั้น “หน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์“ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าน้ำเสียได้ไหลลงสู่ถนนสาธารณะ ส่งกลิ่นเหม็น และปนเปื้อนกับน้ำบาดาล ทำให้ชาวบ้านเผชิญกับปัญหาสุขอนามัยและอาจเกิดอุบัติเหตุจากน้ำขังบนถนนในช่วงฤดูฝน หน่วยงานจึงได้ทำหนังสือไปถึงองค์การบริหารส่วนตำบลคอโค เร่งรัดให้จัดการปัญหาดังกล่าว ซึ่ง อบต. ได้ตอบรับส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข จัดทำบ่อปล่อยน้ำเสียทันที และให้คำแนะนำในการปรับปรุงแก้ไขโดยให้จัดทำบ่อเกรอะ เพื่อรองรับน้ำเสียจากครัวเรือนและรองรับน้ำจากกระบวนการผลิตไอศกรีม และให้ดำเนินการขอใบอนุญาตให้เป็นไปตามข้อบัญญัติ องค์การบริหารส่วนตำบลคอโคเรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2564


ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังพบปัญหาค่าน้ำแพงผิดปกติในจังหวัดขอนแก่นอีกหนึ่งกรณี “หน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่น“ ได้รับเรื่องร้องเรียน เมื่อผู้บริโภครายหนึ่งพบค่าน้ำที่สูงขึ้นผิดปกติ จากยอดค่าน้ำ 1,824 บาท ในเดือนพฤศจิกายน 2567 กลายเป็น 5,321.32 บาทในรอบบิลล่าสุด แม้ว่าผู้ร้องเรียนจะติดต่อเจ้าหน้าที่ด้วยตนเองแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าน้ำ
หน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการประสานงานกับการประปาส่วนภูมิภาค และดำเนินการตรวจสอบมิเตอร์น้ำ รวมถึงการซักถามข้อเท็จจริงจากทั้งผู้ร้องเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้พบว่า สาเหตุของค่าน้ำที่เพิ่มสูงนั้นเกิดจากการซ่อมท่อของการประปา ซึ่งส่งผลให้แรงดันน้ำที่พุ่งเข้าท่อทำให้มิเตอร์หมุนเร็วกว่าปกติ และระมัดระวังไม่เปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ถึงแม้น้ำจะไม่ไหลก็ตาม แม้ปัญหานี้จะไม่ใหญ่โต แต่ก็ได้สะท้อนถึงความสำคัญของการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภค ทั้งสองกรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความพร้อมของหน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์และหน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่น ในการเข้ามาช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่เพียงแต่ให้การแก้ไขปัญหาฉับพลัน แต่ยังคำนึงถึงการแก้ไขในระยะยาวเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีปัญหาซ้ำซ้อนในอนาคต


หากผู้บริโภคในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบปัญหา ต้องการร้องเรียนติดต่อได้ที่….
- หน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่น สภาองค์กรของผู้บริโภค
โทรศัพท์: 099-461-2333 - หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาองค์กรของผู้บริโภค
โทรศัพท์: 080-015-9440 - หน่วยงานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค
โทรศัพท์: 064-9470054 - หน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์ สภาองค์กรของผู้บริโภค
โทรศัพท์: 089-719-3331
หรือโทรสายด่วน 1502 สภาองค์กรของผู้บริโภค