จากป้ายเล็ก ๆ สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

“ผู้บริโภคยังไม่รู้จักเรา” เสียงสะท้อนจากองค์กรสมาชิกที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนึ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย ไม่รู้ว่าองค์กรทำหน้าที่อะไร ช่วยเหลือด้านใด หรือแม้แต่จะไปขอความช่วยเหลือได้ที่ไหน ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิและการให้บริการที่มีคุณภาพ

ก่อนหน้านี้ สภาผู้บริโภคมีช่องทางติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาและร้องเรียนผ่านสายด่วน 1502 ซึ่งเชื่อมโยงกับส่วนกลาง และต่อมาได้ขยายช่องทางการช่วยเหลือสู่เครือข่ายองค์กรสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนองค์กรสมาชิก 340 องค์กร ครอบคลุม 54 จังหวัด เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงมีความท้าทายในการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับแหล่งความช่วยเหลือที่มีอยู่

ล่าสุด องค์กรสมาชิกได้ติดตั้ง “ป้ายองค์กร”เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม และให้ประชาชนมั่นใจ ซึ่งป้ายนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มการมองเห็นให้กับองค์กรสมาชิก ยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังผู้บริโภคว่า “เราคือเพื่อนผู้บริโภค” พร้อมที่จะให้คำปรึกษา แนะนำ แก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของผู้บริโภคทั้ง 8 ด้าน 1.ด้านการเงินและการธนาคาร 2.ด้านการขนส่งและยานพาหนะ 3.ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย 4.ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ 5.ด้านบริการสุขภาพ 6.ด้านสินค้าและบริการทั่วไป 7.ด้านสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ 8.ด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

สำหรับองค์กรสมาชิก การได้รับป้ายองค์กรเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าองค์กรสมาชิกได้รับการการันตีและสามารถให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคได้อย่างเต็มที่ พวกเขารู้สึกถึงความพร้อมในการทำหน้าที่และให้บริการที่ดีขึ้น ดังนั้นเมื่อผู้บริโภคเห็นป้ายนี้ เชื่อได้ทันทีว่า “ที่นี่…ช่วยคุณได้”

สิ่งที่ดูเหมือนเป็นเพียงป้ายเล็ก ๆ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรสมาชิก ช่วยลดกำแพงระหว่างองค์กรกับประชาชน นี่คือก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคทุกคนมั่นใจได้ว่าเมื่อมีปัญหาหรือไม่แน่ใจในสิทธิของตัวเอง สามารถหาความช่วยเหลือได้จากแหล่งที่เชื่อถือได้

และหากใครกำลังพบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภค สามารถมองหาป้ายองค์กรใกล้บ้านท่าน หรือค้นหารายชื่อองค์กรสมาชิกในพื้นที่ได้ที่ www.tcc.or.th/tcc-members เพราะทุกปัญหามีคนพร้อมรับฟัง และทุกสิทธิของผู้บริโภคสำคัญเสมอ