
สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 46 ที่ได้บัญญัติรับรองให้บุคคลมีสิทธิรวมกันจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภคเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค และองค์กรของผู้บริโภคดังกล่าวมีสิทธิรวมกันจัดตั้งเป็นองค์กรที่มีความเป็นอิสระเพื่อให้เกิดพลังในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค โดยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งอำนาจในการเป็นตัวแทนของผู้บริโภค และการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ
ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัตินี้แล้ว จะมีองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนของผู้บริโภคดำเนินงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงรับผิดชอบในการดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562
เนื่องด้วยพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ได้ประกาศใช้มาหลายปีแล้ว ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดจึงจำเป็นต้องประเมินผลสัมฤทธิ์ของพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการตรากฎหมายหรือไม่ คุ้มค่ากับภาระที่เกิดขึ้นแก่รัฐ และประชาชนหรือไม่ เพียงใด