6 แนวทางแก้ปัญหา OPPO – Realme จากสภาผู้บริโภค

สภาผู้บริโภคเสนอ 6 แนวทางสำคัญในการแก้ปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนตัว ความปลอดภัยของมือถือ หรือปัญหาสินเชื่อออนไลน์ จากกรณี OPPO – Realme เพื่อคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยของผู้บริโภคทุกคน (อ้างอิงเนื้อหาข่าว : ขีดเส้นตาย 3 วัน OPPO-Realme ถอนแอปกู้เงินเถื่อนออก)

คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ต้องตรวจสอบว่าทั้ง 2 บริษัทเข้าข่ายละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนหรือไม่ และต้องมีการเปรียบเทียบปรับทางปกครองกับบริษัทโดยด่วน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

ยกระดับความปลอดภัยของมือถือ

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่กำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยของมือถือ ต้องตอบคำถามว่า การแอบติดตั้งแอปกู้เงินเถื่อนโดยไม่ได้ยินยอมและอาจมีการดูดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เข้าข่ายเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลสิทธิในความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม (พ.ศ.2566) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช่น หน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต ตามข้อ 14 ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการทั้งทางด้านเทคนิคและการจัดการภายในองค์กรในรูปแบบที่เหมาะสม

ตรวจสอบความโปร่งใสของสินเชื่อออนไลน์

สินเชื่อความสุข และ Fineasy เป็นที่ชัดเจนว่าไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ยังไม่มีคำตอบว่าได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังหรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาตกระทรวงการคลังและมีการเรียกดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

คืนเงินและยกเลิกหนี้ที่ไม่เป็นธรรม

เสนอให้ผู้บริโภคคืนเพียงเงินต้นแล้วปิดหนี้ ส่วนผู้บริโภคที่จ่ายดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด เช่น มีผู้ร้องเรียนกู้เงิน 80,000 บาท จ่ายเงินไป 700,000 บาท สามารถฟ้องร้องเรียกเงินคืน ตามกฎหมาย ซึ่งสภาผู้บริโภคพร้อมฟ้องคดีกลุ่มให้คืนเงินกับผู้เสียหายทุกราย โทรสายด่วน 1502 และขอให้บริษัท OPPO และ Realme เปิดเผยบริษัทที่ให้บริการเงินกู้โดยด่วนเพื่อรับผิดชอบเรื่องนี้

ลงโทษผู้ปล่อยกู้ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

การปล่อยกู้ออนไลน์ที่ไม่ได้ให้สัญญากู้เงินตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ต้องสั่งปรับตามกฎหมาย กรณีละ 2 แสนบาทตามกฎหมาย

จัดการการทวงหนี้ผิดกฎหมาย

การกระทำของแอปกู้เงินเถื่อนสินเชื่อความสุข – Fineasy น่าจะเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ฯ ที่ผิดกฎหมายเพราะติดตามหนี้คนรอบข้าง ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยต้องเข้ามาจัดการตามกฎหมาย

หากพบปัญหาถูกทวงหนี้โหด ไม่ได้รับความเป็นธรรม แจ้งสายด่วนสภาผู้บริโภค 1502

6 แนวทางแก้ปัญหา OPPO - Realme จากสภาผู้บริโภค