ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม (หน่วยงานประจำจังหวัดนครปฐม)

ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม เริ่มดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ปี 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ   
(2) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
(3) เพื่อรับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค
(4) เพื่อสร้างแกนนำชาวบ้านเพื่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในพื้นที่
(5) เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอเป็นนโยบายเพื่อผู้บริโภค

วิสัยทัศน์ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม เป็นองค์กรชั้นนำในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค”

พันธกิจ มุ่งสู่การเป็นองค์กรชั้นนำภาคประชาชนในการรับ แก้ไข และประสานส่งต่อเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค

คำขวัญ ร้องเรียน 1 ครั้ง ดีกว่าบ่น 1,000 ครั้ง

นโยบายองค์กร  สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง มีสิทธิร้องเรียนเพื่อให้ได้รับการแก้ไขเยียวยาความเสียหาย และมีสิทธิรวมตัวกันเพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค

วัฒนธรรมองค์กร องค์กร มีความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยกย่องเชิดชู พร้อมทั้งเสริมพลังขับเคลื่อนงาน ให้เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน ในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคของประชาชนในจังหวัดนครปฐม

ผลงานเด่น

  1. การทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกับจังหวัด ความปลอดภัยทางถนน  และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เป็นกรรมการ ศปถ. และคณะกรรมการการบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกับ ปภ. ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  
  2. การจัดตั้งกลไกจังหวัด ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง ชั้น 5 สสจ. โดย สปสช. เขต 5 ราชบุรี   
  3. ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม จัดเวทีอบรมพัฒนาศักยภาพ ดังนี้
    3.1 จัดเวทีการรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขปัญหา ให้กับ 5 องค์กรเครือข่าย และเครือข่ายขยายผล   
    3.2 จัดเวทีเสริมสร้างความเข้มแข็งและเป็นเวทีให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคและการตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ภัยในทุกรูปแบบการเตือนภัยปัญหาของผู้บริโภค ในรูปแบบต่างๆ เช่น สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก Social media ฯลฯ และการสานพลังความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวังและเตือนภัยในรูปแบบต่างๆพร้อมกับสื่อสารให้กับประชาชนและหน่วยงานได้รู้จักสภาองค์กรของผู้บริโภค  ร่วมกับภาคีหน่วยงาน
  4. รับเรื่องร้องเรียนและส่งต่อ เพื่อดำเนินการประสานกับท้องถิ่น PEA พื้นที่และเขต ประชุมและติดตามเชื่อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการแก้ไขให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ มา 20 ปี จำนวน 12 ครัวเรือน เกษตรกร 20 ราย และส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร พื้นที่ต้องเช่า บ้านเลขที่ไม่มี จึงได้มีการติดตาม ลงพื้นที่ ตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

โดยศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐมให้ความสำคัญกับการรับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการกำหนดมาตรฐานการในการทำงานของศูนย์ฯ 

  1. มีรายละเอียดข้อมูลของเคสผู้ร้องเรียน พร้อมเอกสารที่เป็นหลักฐาน หรือใบสำคัญที่ชัดเจน  เช่น คำร้อง ใบบันทึกข้อมูล สำเนาบัตรประชาชน เอกสารสำคัญประกอบการร้องเรียน ฯลฯ
  2. ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น
  3. ทำใบบันทึกรับเรื่องร้องเรียน
  4. ให้คำแนะนำ หรือปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียน
  5. การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผล
  6. การอ่อนน้อมถ่อมตน และการรับฟังประเด็นปัญหาอย่างลุ่มลึก
  7. ทำจดหมายส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณี
  8. ติดตามผลการแก้ไขปัญหา
  9. สามารถแก้ไขปัญหา และยุติได้เป็นผลสำเร็จ
  10. การประเมินความพึงพอใจ ในการช่วยเหลือ

ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 496/26 ถ.ราชมรรคา ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม 73000
โทรศัพท์ : 0945562059
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100094172788004