ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม เริ่มดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ปี 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ
(2) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
(3) เพื่อรับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค
(4) เพื่อสร้างแกนนำชาวบ้านเพื่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในพื้นที่
(5) เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอเป็นนโยบายเพื่อผู้บริโภค
วิสัยทัศน์ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม เป็นองค์กรชั้นนำในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค”
พันธกิจ มุ่งสู่การเป็นองค์กรชั้นนำภาคประชาชนในการรับ แก้ไข และประสานส่งต่อเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค
คำขวัญ ร้องเรียน 1 ครั้ง ดีกว่าบ่น 1,000 ครั้ง
นโยบายองค์กร สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง มีสิทธิร้องเรียนเพื่อให้ได้รับการแก้ไขเยียวยาความเสียหาย และมีสิทธิรวมตัวกันเพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค
วัฒนธรรมองค์กร องค์กร มีความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยกย่องเชิดชู พร้อมทั้งเสริมพลังขับเคลื่อนงาน ให้เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน ในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคของประชาชนในจังหวัดนครปฐม
ผลงานเด่น
- การทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกับจังหวัด ความปลอดภัยทางถนน และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เป็นกรรมการ ศปถ. และคณะกรรมการการบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกับ ปภ. ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- การจัดตั้งกลไกจังหวัด ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง ชั้น 5 สสจ. โดย สปสช. เขต 5 ราชบุรี
- ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐม จัดเวทีอบรมพัฒนาศักยภาพ ดังนี้
3.1 จัดเวทีการรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขปัญหา ให้กับ 5 องค์กรเครือข่าย และเครือข่ายขยายผล
3.2 จัดเวทีเสริมสร้างความเข้มแข็งและเป็นเวทีให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคและการตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ภัยในทุกรูปแบบการเตือนภัยปัญหาของผู้บริโภค ในรูปแบบต่างๆ เช่น สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก Social media ฯลฯ และการสานพลังความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวังและเตือนภัยในรูปแบบต่างๆพร้อมกับสื่อสารให้กับประชาชนและหน่วยงานได้รู้จักสภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับภาคีหน่วยงาน - รับเรื่องร้องเรียนและส่งต่อ เพื่อดำเนินการประสานกับท้องถิ่น PEA พื้นที่และเขต ประชุมและติดตามเชื่อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการแก้ไขให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ มา 20 ปี จำนวน 12 ครัวเรือน เกษตรกร 20 ราย และส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร พื้นที่ต้องเช่า บ้านเลขที่ไม่มี จึงได้มีการติดตาม ลงพื้นที่ ตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
โดยศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดนครปฐมให้ความสำคัญกับการรับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการกำหนดมาตรฐานการในการทำงานของศูนย์ฯ
- มีรายละเอียดข้อมูลของเคสผู้ร้องเรียน พร้อมเอกสารที่เป็นหลักฐาน หรือใบสำคัญที่ชัดเจน เช่น คำร้อง ใบบันทึกข้อมูล สำเนาบัตรประชาชน เอกสารสำคัญประกอบการร้องเรียน ฯลฯ
- ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น
- ทำใบบันทึกรับเรื่องร้องเรียน
- ให้คำแนะนำ หรือปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียน
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผล
- การอ่อนน้อมถ่อมตน และการรับฟังประเด็นปัญหาอย่างลุ่มลึก
- ทำจดหมายส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณี
- ติดตามผลการแก้ไขปัญหา
- สามารถแก้ไขปัญหา และยุติได้เป็นผลสำเร็จ
- การประเมินความพึงพอใจ ในการช่วยเหลือ
ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 496/26 ถ.ราชมรรคา ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม 73000
โทรศัพท์ : 0945562059
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100094172788004