เจรจาชดเชยไม่ลงตัว พ่อบาดเจ็บในศูนย์ดูแล สภาผู้บริโภคช่วยให้จบสวย

ผู้บริโภคร้อง เหตุพ่อบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุระหว่างการดูแลในศูนย์ดูแลผู้ป่วย สภาผู้บริโภคช่วยตรวจสอบสัญญากับศูนย์ พร้อมเจรจายุติด้วยเงินชดเชย 450,000 บาท

จากกรณีเมื่อเดือนสิงหาคม 2567 ผู้เสียหายจากจังหวัดตาก ได้นำคุณพ่อป่วยเป็นอัลไซเมอร์เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ และเมื่ออาการปกติแล้วจึงส่งตัวไปที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้บริการเฝ้าพิเศษดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ระหว่างการใช้บริการศูนย์ดูแลฯ ได้เกิดอุบัติเหตุจนคุณพ่อได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเข้ารับการรักษาในขั้นวิกฤต ผู้บริโภคจึงเจรจากับศูนย์ดูแลฯ เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายแต่ไม่เป็นผล ทำให้ผู้บริโภคต้องดำเนินเรื่องผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ทางศูนย์ดูแลฯ ชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 928,400 บาท และต้องการให้ตรวจสอบการโฆษณาของศูนย์ ซึ่งระบุว่า“ใส่ใจในการให้บริการ การดูแลรักษาผู้ป่วยที่ได้มาตรฐานที่ดีที่สุด โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย ตลอด 24 ชั่วโมง” เป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัยจากการใช้บริการ ที่ผ่านมาได้มีการเจรจาและนัดหมายกับศูนย์เพื่อหาทางออกหลายครั้ง แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จึงได้เข้าร้องเรียนที่หน่วยงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ สภาผู้บริโภค เมื่อเดือนกันยายน 2567

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ซึ่งต่อมาได้มีการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อชดใช้เงินจำนวน 450,000 บาท และนัดลงนามในสัญญาในวันที่ 30 ตุลาคม 2567

ด้านผู้บริโภคได้ขอคำแนะนำเรื่องการลงนามในเอกสารสัญญา และขอให้ทนายของสำนักงานสภาผู้บริโภค ช่วยตรวจสอบร่างข้อสัญญาดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าสัญญาจะไม่เป็นธรรม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเพื่อเข้าร่วมในการทำสัญญาชดเชยเยียวยาและตรวจสอบสัญญาให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และสามารถยุติเรื่องร้องเรียนได้

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสินค้าและบริการ สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานประกอบอื่น ๆ ติดต่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภค ได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น.) หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และนอกจากนี้สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 19 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/