สภาผู้บริโภค จับมือ สสส. จัดเวทีสรุปบทเรียน 1 ปี รถรับส่งนักเรียนปลอดภัย พื้นที่ภาคตะวันออก

สภาผู้บริโภค จับมือ สสส. จัดเวทีสรุปบทเรียน 1 ปี รถรับส่งนักเรียนปลอดภัย พื้นที่ภาคตะวันออก

สภาผู้บริโภค จับมือ สสส. จัดเวทีสรุปบทเรียน 1 ปี รถรับส่งนักเรียนปลอดภัย พื้นที่ภาคตะวันออก โชว์ผลสำเร็จ โรงเรียน  10 แห่ง  พัฒนาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งรายชื่อผู้ประกอบการ รายชื่อเด็กขึ้นรถ พร้อมเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ขณะที่  สระแก้ว  ฉะเชิงเทรา ตั้งคณะทำงานหนุนการจัดการรถรับส่ง  ส่วนนายกอบจ.ระยอง จัดบริการรถไฟฟ้ามินิบัส รับส่งฟรี ให้กับโรงเรียนอาชีวะ ในสังกัด

เมื่อวันที่ 26 – 27 ตุลาคม 2567 สภาผู้บริโภคร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีสรุปบทเรียนการทำงาน “ หนึ่งปีโครงการสร้างความเข้มแข็งการจัดการรถรับส่งนักเรียนปลอดภัยองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ภาคตะวันออก” ณ ห้องประชุมเมฆา 3 โรงแรมแกรนด์ พาลาสโซ่ พัทยา ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการแผนงานร่วมทุนสนับสนุนองค์กรผู้บริโภคเพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรม

ในงานมีผู้เข้าร่วมที่เป็นทีมทำงานจาก องค์กรของผู้บริโภคภาคตะวันออก 5 จังหวัด คือ สระแก้ว ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และ คณะครู อาจารย์ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 8 โรงเรียน

ได้แก่ โรงเรียนอรัญประเทศ  อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โรงเรียนทัพพระยาพิทยา อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง  โรงเรียนวัดพลงช้างเผือก อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โรงเรียนท่าข้ามพิทยา จังหวัดชลบุรี โรงเรียนไผ่แก้ววิทยา อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงเรียนแปลงยาวพิทยาคม อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมนำเสนอผลสำเร็จ ความท้าทาย ในการทำงานการพัฒนาระบบรับส่งนักเรียนปลอดภัย และ ร่วมออกแบบอนาคตของรถรับส่งนักเรียนที่อยากให้เกิดการพัฒนาทั้งในระดับจังหวัดและประเทศในอีก 3 ปีข้างหน้า

สำหรับผลการดำเนินงานที่สำคัญคือ มีโรงเรียนในพื้นที่อย่างน้อย 10 แห่งที่มีการพัฒนาการจัดการระบบรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย ตั้งแต่การมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถรับส่งนักเรียน เช่น รายชื่อผู้ประกอบการ รายชื่อนักเรียนที่ขึ้นรถนักเรียนเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดระบบรถรับส่งนักเรียนและไว้ตรวจสอบหากเกิดปัญหา ข้อมูลสถานการณ์ปัญหารถรับส่งนักเรียน ที่มาจากความเห็นของผู้ปกครอง นักเรียนและผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ องค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ได้ร่วมกับโรงเรียนในการเก็บข้อมูลส่วนนี้ โดยมีการวิเคราะห์และคืนข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องที่นำไปสู่การวางแผนพัฒนาของแต่ละโรงเรียน การพัฒนาจุดจอดรถที่ปลอดภัยให้กับรถรับส่งนักเรียน การอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจกับผู้ประกอบการโดยร่วมมือกับสำนักงานขนส่งจังหวัด เป็นต้น

นอกจากนี้บางพื้นที่ เช่น จ. สระแก้ว และ จ.ฉะเชิงเทรา มีการจัดตั้งคณะทำงานของโรงเรียนที่มีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น ตัวแทนองค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด  ตำรวจจราจร โรงพยาบาลระดับอำเภอ เป็นต้น เพื่อติดตามและสนับสนุนการทำงานของการจัดการรถรับส่งนักเรียนของแต่ละโรงเรียน  ขณะที่ จ.ระยอง  พบว่านายกอบจ.ระยองได้มีการสนับสนุนจัดบริการรถรับส่งนักเรียนฟรี เป็นรถไฟฟ้ามินิบัสไร้มลพิษให้กับโรงเรียนอาชีวะที่เป็นโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)