ถูกหว่านล้อมให้ซื้อคอร์สสุขภาพ สภาผู้บริโภคช่วยเจรจาได้เงินคืน

ผู้เสียหายเข้าร้องสภาผู้บริโภค หลังถูกหลอกตรวจสุขภาพฟรี สุดท้ายถูกชักจูงซื้อคอร์สสุขภาพราคาสูง

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ผู้เสียหายรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคถึงการซื้อคอร์สบริการสุขภาพ ที่เกิดจากการถูกชักชวนให้ตรวจสุขภาพฟรี มีการเจาะเลือดระหว่างรอผลตรวจเลือด ได้ไปสแกนการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ซึ่งมีผลออกมาว่า เส้นเลือดอุดตัน อาจส่งผลต่อทางหัวใจหรือทางสมอง  

หลังจากทราบผลการตรวจเลือด ผู้เสียหายเกิดความเครียด และกังวลใจอย่างมาก จากนั้นมีการชักจูงต่อ โดยอ้างว่าเป็นการเข้าโครงการของรัฐบาลจะมีส่วนลดราคาพิเศษเหลือเพียง 170,000 บาท และต้องตัดสินใจซื้อภายในวันนั้นเลย เธอจึงตัดสินใจซื้อโปรแกรมฟื้นฟูและชะลอวัย (สารอาหารทางน้ำเกลือ) โดยชำระเงินผ่านบัตรเครดิต

เมื่อกลับมาบ้าน ผู้เสียหายได้ทำการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมดังกล่าวเพิ่มเติม จึงพบข้อความเตือนภัยในเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้ระวังการโฆษณาเกินจริงของศูนย์เวชศาสตร์ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ พบว่า ข้อมูลที่ผู้ขายแจ้งเป็นการโฆษณาที่เกินความจริง และต้องการยกเลิกสัญญา จึงได้ปรึกษาสภาผู้บริโภค

สภาผู้บริโภคแนะนำให้ตรวจสอบนโยบายการยกเลิกหรือขอคืนเงินของบริษัทก่อน และติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อยกเลิกและขอคืนเงิน และสามารถใช้สิทธิ์การขอคืนเงิน หากอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่ยังขอคืนเงินได้ เช่น ภายใน 7-14 วัน ตามนโยบายของผู้ให้บริการ หากได้ชำระผ่านบัตรเครดิต ต้องติดต่อธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรเครดิต เพื่อยื่นเรื่องขอยกเลิกการทำธุรกรรม ตรวจสอบข้อผูกมัดหรือเงื่อนไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อคอร์ส เก็บหลักฐานการติดต่อทุกครั้ง หากมีปัญหาในภายหลัง ซึ่งผู้เสียหายได้ยื่นเรื่องขอคืนเงินตามคำแนะนำในวันที่ 20 กันยายน 2567

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 สภาผู้บริโภคได้ประสานกับโรงพยาบาล เพื่อติดตามความคืบหน้า ซึ่งโรงพยาบาลแจ้งว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการโอนเงินให้ผู้เสียหาย จำนวนเงิน 170,000 บาท และผู้เสียหายได้รับเงินเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เรียบร้อยแล้ว

ผู้เสียหายได้เขียนข้อความ ขอบคุณสภาผู้บริโภค ที่เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสินค้าและบริการ สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบรับประกันสินค้าและใบเสร็จรับเงิน หลักฐานประกอบอื่น ๆ ติดต่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภค ได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น.) หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และนอกจากนี้สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 19 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/