สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้มีการติดตามเฝ้าระวังปัญหาผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์พบว่ามี มิจฉาชีพแอบอ้างสวมรอยเป็นสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) หลอกลวงประชาชนให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคลและยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Face Scan) ผ่านช่องทางที่กลุ่มมิจฉาชีพกำหนด เพื่อลงทะเบียนและขอข้อมูลส่วนบุคคลโดยอ้างจุดประสงค์เพื่อการยกระดับความปลอดภัยของบัญชีเงินฝากและให้ได้รับสิทธิการคุ้มครองเงินฝาก โดยทางสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) ได้เตือนภัยและยืนยันว่าไม่มีนโยบายการขอข้อมูลส่วนบุคคลใดๆทั้งสิ้นจากผู้ฝากและประชาชน (ข้อมูล : สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) แจ้งเตือนภัยประชาชน )
สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อหากเจอกลลวงในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากอาจส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลตกไปอยู่ที่มิจฉาชีพได้ หากผู้บริโภคท่านใดมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูลคุ้มครองเงินฝาก (DPA Contact Center) 1158 หรือแจ้งเบาะแส แจ้งร้องทุกข์มาที่สภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502