ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการศึกษา ประจำเดือนมิถุนายน 2567

ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการศึกษา ประจำเดือนมิถุนายน 2567

คณะทำงานด้านการศึกษา สภาผู้บริโภค เตรียมการจัดทำความคิดเห็นเสนอแก้ไขกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ และเตรียมจัดเวทีเสวนานโยบายสาธารณะ (Public Policy Forum) ครั้งที่ 2เรื่อง “การเรียนฟรีตามสิทธิที่นักเรียนควรได้รับจากรัฐธรรมนูญ” ต้นเดือนสิงหาคม 2567

การประชุมคณะทำงานด้านการศึกษา ครั้งที่ 6/2567 ซึ่งมี ผศ.อรรถพล  อนัตวรสกุล เป็นประธานที่ประชุม ได้พิจารณาถึงการจัดทำความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียจากการจัดเวทีเสวนานโยบายสาธารณะ (Public Policy Forum) ครั้งที่ 1 เรื่อง “ชำแหละร่างพระราชบัญญัติการศึกษา ฟังเสียงสะท้อนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง” เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 และจากที่คณะทำงานด้านการศึกษาเสนอความคิดเห็น

โดยมีข้อคิดเห็นที่สำคัญ คือ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่สภาการศึกษาแห่งชาติดำเนินการอยู่ จะต้องรองรับต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 54 กำหนดหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปีประกอบกับคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 28/2559 ลงวันที่ 15 มิถุนายน 2559 ที่คำนึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยระบุให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมกันอย่างเสมอภาคโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 15 ปี

ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องจัดการศึกษาให้เด็กตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.3) หรือเทียบเท่าและให้หมายความรวมถึงการศึกษาพิเศษ และการศึกษาสงเคราะห์ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องจัดให้มีระบบกำกับติดตาม ประเมินและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

คณะทำงานด้านการศึกษา ยังมีความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า กฎหมายการศึกษาที่แก้ไขใหม่ ควรระบุให้สถานศึกษาทุกแห่งเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวแทนของเด็กและเยาวชน ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษารวมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร การสอน และกฎระเบียบการศึกษาในระดับสถานศึกษา ตลอดจนมีตัวแทนของสภานักเรียนร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งขอให้ระบุให้ชัดเจนว่าสถานศึกษาทุกแห่งต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจของผู้เรียน โดยมีระบบดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยและคุ้มครองสิทธิของผู้เรียนของสถานการศึกษานั้น ๆ 

ทั้งนี้ คณะทำงานด้านการศึกษา เห็นชอบให้จัดเวทีเสวนานโยบายสาธารณะ (Public Policy Forum) ครั้งที่ 2 เรื่อง “การเรียนฟรีตามสิทธิที่นักเรียนควรได้รับจากรัฐธรรมนูญ” เพื่อรับฟังและรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ก่อนจัดทำข้อเสนอแนะของสภาผู้บริโภคต่อไป  โดยกำหนดให้จัดเวทีในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ รัชดา แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง เฟซบุ๊กเพจ : สภาองค์กรของผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง