เชิญผู้อำนวยการกองดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และผู้แทนศูนย์วิจัยกสิกรไทย ให้ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค เป็นแนวทางการเฝ้าระวังราคาสินค้าและบริการทั่วไปของสภาผู้บริโภค
ในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาผู้บริโภค ครั้งที่ 6/2567 ที่ประชุมได้เชิญนุชพันธ์ กฤษณามระ ผู้อำนวยการกองดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย เข้าร่วมประชุมและให้ข้อมูลกับคณะอนุกรรมการฯ เกี่ยวกับดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพื่อเป็นแนวทางในการเฝ้าระวังและจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคจากการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าและบริการที่ไม่เหมาะสม
ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index : CPI) เป็นตัวเลขทางสถิติ ที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าและบริการ ที่ประชาชนจับจ่ายใช้สอย และเป็นตัวเลขที่ใช้วัดเสถียรภาพของราคา ค่าครองชีพของประชาชน กระบวนการจัดทำดัชนี CPI มี 2 องค์ประกอบ คือ น้ำหนักความสำคัญหรือความจำเป็นของสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นที่มาของรายการสินค้าและบริการ ได้มาจากการสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เบื้องต้นต้องสำรวจรายการสินค้าอุปโภคบริโภคของประชากรในประเทศก่อน เมื่อได้รายการสินค้าแล้วจะได้น้ำหนักของแต่ละรายการสินค้ามาด้วย เนื่องจากสินค้าแต่ละรายการมีความจำเป็นแตกต่างกัน เช่น เนื้อสุกรมีความสำคัญมากกว่าไข่ไก่ ก็จะมีน้ำหนักมากกว่า และ ราคาสินค้าและบริการ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งส่วนกลาง จะใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 100 กว่าคน รวบรวมราคาสินค้าและบริการประจำทุกเดือน
ปัจจุบันมีจำนวน 430 รายการ เพื่อให้ครอบคลุมการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน คือ 1. หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นหมวดที่สำคัญที่สุด มีตั้งแต่ เนื้อสุกร ผัก ผลไม้ 2. หมวดเคหสถาน 3. หมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า 4. หมวดการตรวจรักษา และบริการส่วนบุคคล 5. หมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสาร เป็นเรื่องค่าโดยสารสาธารณะต่าง ๆ รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง 6. หมวดการบันเทิง การอ่าน และการศึกษา 7. หมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการ เห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังราคาสินค้าและบริการ และเห็นชอบให้คณะทำงานดำเนินการรวบรวมข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค จาก 3 หน่วยงาน คือสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย เพื่อวิเคราะห์ และสรุปสถานการณ์และจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับราคาสินค้าและบริการทั่วไปที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภคเพื่อสื่อสาร ให้กับองค์กรสมาชิกและประชาชนผ่านช่องทางสื่อสารของสำนักงานสภาผู้บริโภคต่อไป