เตือนภัย : ผู้บริโภคร้อง มิจฉาชีพหลอกขายจักรยานไฟฟ้า โอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้า

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีพบโฆษณาจำหน่ายจักรยานไฟฟ้าผ่านเฟซบุ๊ก จึงสนใจสั่งซื้อโดยได้แอดไปยัง บัญชีไลน์ชื่อ เจ๊ อิงฟ้า เพื่อสั่งซื้อจักรยานไฟฟ้าโดยมีรายการโอนเงิน ดังนี้

  1. ค่าจักรยานไฟฟ้าและค่าแบตเตอรี่ จำนวน 4,500 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารยูโอบี ชื่อบัญชี น.ส.นันทนา ลาสา เลขบัญชี 318-3-52862-7
  2. ค่าประกันสินค้า จำนวน 1,500 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารยูโอบี ชื่อบัญชี นายวิทวุฒิ จันทสิทธิ์ เลขที่บัญชี xxx-x-x6011-x
  3. ค่าไปรษณีย์ จำนวน 2,500 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารยูโอบี ชื่อบัญชี นส.สุทธิดา นิพันธ์ เลขบัญชี 318-3-52804 -7
  4. ค่าเปิดระบบเพื่อถอนเงินประกันคืน จำนวน 2,800 บาท โอนเงินผ่าน บัญชีนาคารยูโอบี ชื่อบัญชี นายธวัชชัย อุบลรัตน์ เลขที่บัญชี xxx-x-x9363-x

โดยผู้เสียหายได้โอนเงินไปทั้งสิ้น จำนวน 11,300 บาท ภายหลังการโอนเงินแล้วก็ไม่ได้รับสินค้าและไม่สามารถติดต่อกับทางร้านได้อีกจึงทราบว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและระมัดระวังการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้นเพื่อความปลอดภัย ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังต่อไปนี้

  1. รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502