ขับป้ายแดงมา 2 ปียังไม่ได้ป้ายขาว สภาผู้บริโภคช่วยจนได้เงินเยียวยา

ซื้อรถยนต์ป้ายแดงตั้งแต่ปี 2565 ขับมา 2 ปี ศูนย์บริการไม่ออกป้ายขาวให้ ร้องสภาผู้บริโภคช่วย ผู้เสียหายชี้เสียโอกาสการใช้งานรถยนต์ช่วงเวลากลางคืน เจรจาไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องจนบริษัทยอมจ่ายเงินชดเชยค่าเสียโอกาส 

จากกรณีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 มีผู้ร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคว่า ซื้อรถยนต์ตั้งแต่ปี 2565 จนกระทั่งปี 2567 ศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ไม่ออกป้ายทะเบียนขาวให้ ซึ่งผลกระทบต่อการใช้งานรถยนต์ที่ไม่สามารถเดินทางได้ในเวลากลางคืน และต้องใช้บริการรถสาธารณะ ซึ่งหลังจากผู้เสียหายได้ฟังรายการสถานีประชาชนที่มีคำแนะนำว่า กรณีมีปัญหาด้านการใช้สินค้าและบริการสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมาได้ที่สภาผู้บริโภค

เมื่อสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียน จากนั้นมีการประสานไปยังศูนย์บริการรถยนต์ โดยบริษัทแจ้งว่าอยู่ระหว่างการเตรียมการเอกสารเพื่อยื่นขอจดทะเบียนให้แก่ผู้ร้องเรียน ด้วยก่อนหน้าที่ติดปัญหาเรื่องเอกสารไม่ครบ จึงทำให้ล่าช้า จากนั้นสภาผู้บริโภคได้แจ้งปัญหาดังกล่าวให้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัทรถยนต์ทราบ พร้อมขอให้ตรวจสอบการดำเนินการของทางบริษัทตัวแทน รวมทั้งเร่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนป้ายขาวให้ทางลูกค้า

ผ่านไป 1 เดือน บริษัทติดต่อผู้เสียหายกลับ เพื่อแจ้งให้เข้าไปรับป้ายทะเบียนและรับเงินคืน แต่ผู้เสียหายไม่รับเงื่อนไข เนื่องจากต้องการให้บริษัทรถยนต์ชดเชยค่าเสียโอกาสช่วงเวลาที่ไม่ได้รับป้าย เป็นจำนวนเงิน 70,000 บาท  ซึ่งเจ้าหน้าที่รับเรื่องได้ประสานแจ้งให้บริษัททราบเงื่อนไขขอรับป้ายทะเบียนและเงินเยียวยาที่ผู้ร้องต้องการ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากบริษัท

ต่อมาสภาผู้บริโภคได้ทำหนังสือถึงบริษัทรถยนต์ เพื่อขอให้ชี้แจงปัญหาและชดเชยเยียวยาค่าเสียโอกาส แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงได้ดำเนินการการยื่นไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดีให้ผู้บริโภค จนบริษัทรถยนต์ยอมเจรจาไกล่เกลี่ยและต่อรองจ่ายเงินชดเชยให้ผู้เสียหายเป็นจำนวน 50,000 บาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ป้ายแดง และไม่ได้ป้ายขาว เดินทางเข้าแสดงความขอบคุณสภาผู้บริโภคและเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนที่ให้ความช่วยเหลือ และอยากให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์การลุกขึ้นมาปกป้องและใช้สิทธิ์ผู้บริโภคหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิหรือถูกเอารัดเอาเปรียบ สามารถขอคำปรึกษา หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น.) หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และนอกจากนี้ สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 19 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/