หนึ่งเสียงร้องเรียน สู่การยกระดับให้บริการสุขภาพ

เหตุหมอวินิจฉัยคลาดเคลื่อนทำให้คนไข้อาการทรุดหนัก นำไปสู่การเรียกร้องความรับผิดชอบส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนการแก้ไข และยกระดับการักษาพยาบาลจังหวัดลำพูน

เรื่องเล่าผู้บริโภคครั้งนี้ได้หยิบยกเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคชาวลำพูนที่ได้รับความเสียหายจากการวินิจฉัยของแพทย์ทำให้เกิดการรักษาคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2567 เมื่อผู้บริโภครายนี้มีอาการปวดท้องจึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลและแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นมีอาการอาหารไม่ย่อยและให้ยาแก้ปวดพร้อมคำแนะนำให้กลับไปพักผ่อนที่บ้าน ภายหลังผู้บริโภครายนี้มีอาการปวดท้องที่แย่ลง จนต้องกลับมาโรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้แพทย์อีกรายหนึ่งได้วินิจฉัยใหม่และพบว่าเป็นโรคถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งต้องเข้าผ่าตัดอย่างเร่งด่วน

จากความผิดพลาดในการวินิจฉัยครั้งแรกทำให้อาการของผู้บริโภครายนี้ทรุดหนักขึ้น เพราะได้รับการรักษาที่ล่าช้า ผู้บริโภคและครอบครัวเกิดความไม่พอใจกับการให้บริการของโรงพยาบาล จึงได้ร้องเรียนมาที่หน่วยงานประจำจังหวัดลำพูน สภาผู้บริโภค เพื่อขอให้ช่วยเหลือและการผลักดันให้เกิดการทบทวนกระบวนการรักษาและความรับผิดชอบจากโรงพยาบาล รวมถึงขอให้ปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการและการติดตามผลการรักษาของผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐ

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่หน่วยงานฯ ลำพูนได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลรัฐแห่งนั้นและส่งคำร้องขอให้ตรวจสอบกระบวนการวินิจฉัยและรักษาที่เกิดขึ้นในกรณีของที่เกิดขึ้น โดยขอให้แพทย์ผู้ที่วินิจฉัยครั้งแรก รวมถึงแพทย์ที่รักษาในครั้งที่สองร่วมกันตรวจสอบเอกสารทางการแพทย์และขั้นตอนที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในครั้งต่อไป นอกจากนี้ ได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากหน่วยงานภายนอกที่ไม่มีส่วนได้เสียตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความโปร่งใส อีกทั้งในระหว่างการตรวจสอบได้แจ้งผู้ร้องและครอบครัวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย รวมถึงแนวทางการดำเนินการทางกฎหมาย

เรื่องร้องเรียนครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการดำเนินการเพื่อเยียวยาผู้บริโภคที่เข้ามาร้องเรียนเท่านั้น หน่วยงานฯ ลำพูนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้เกิดการสนับสนุนจากองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ ดังนั้น จึงได้ประสานงานกับองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดลำพูนเพื่อให้ข้อมูลและแนวทางการดำเนินการที่เป็นประโยชน์ พร้อมร่วมกันตรวจสอบและดำเนินการต่อไป โดยเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดลำพูนได้ทำงานร่วมกับศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในการติดตามผลการดำเนินการของโรงพยาบาล รวมถึงการเจรจาเพื่อหาข้อยุติที่เป็นธรรมในกรณีที่เกิดขึ้น และได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและสุขภาพ เพื่อให้คำปรึกษาและเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปหากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ ได้ร่วมกันวางแผนรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในชุมชนเกี่ยวกับสิทธิในการรักษาพยาบาลและการปกป้องตนเองจากการถูกละเมิดสิทธิ โดยจัดการอบรมให้ความรู้และแจกเอกสารที่อธิบายถึงขั้นตอนการร้องเรียนและสิทธิของผู้ป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคต

ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนดังกล่าวอยู่ระหว่างเจรจาไกล่เกลี่ย แต่จากกรณีนี้ทำให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดลำพูนในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาเฉพาะบุคคล แต่เป็นการทำงานเพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม อีกทั้งยังส่งเสริมผู้บริโภคในพื้นที่ได้รับรู้ถึงสิทธิของตนเองเพื่อป้องกันการถูกละเมิดสิทธิโดยไม่รู้ตัว

ท้ายสุด ขอฝากถึงผู้บริโภคที่กำลังเจอปัญหา ขอให้ลุกขึ้นมาร้องเรียนเพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง อย่าปล่อยวางปัญหาที่เจอ เพราะเสียงหนึ่งเสียง อาจเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนางานเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สภาผู้บริโภคได้ ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th โทรศัพท์ : 1502 หรือหน่วยงานประจำจังหวัดใกล้บ้านได้ที่ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/