รายงานวิจัย “แนวทางพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาในทุกด้าน”

การศึกษาวิจัย เรื่อง แนวทางพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาในทุกด้าน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อกฎหมาย หรือมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อสัญญาที่เป็นธรรมทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้เป็นองค์ความรู้ในการจัดทำข้อเสนอปรับปรุงข้อกฎหมาย หรือมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาทุกด้านอย่างทั่วถึง โดยศึกษาจากหนังสือ คำอธิบายกฎหมาย คำพิพากษาศาลฎีกา เอกสารทางวิชาการ ตลอดจนข้อมูลจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีความน่าเชื่อถือทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสัญญาของสหภาพยุโรป กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสัญญาของสหราชอาณาจักร และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสัญญาของเครือรัฐออสเตรเลีย ร่วมกับการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 9 คน อันประกอบไปด้วย ผู้พิพากษาที่มีประสบการณ์ด้านคดีผู้บริโภค ทนายความที่มีความรู้ ความชำนาญ หรือมีประสบการณ์ด้านการทำคดีคุ้มครองผู้บริโภค ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้แทนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค และนักวิชาการด้านกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และนำข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ในการเปรียบเทียบ วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อได้แนวทางที่เหมาะสมกับประเทศไทยในการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาในทุกด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ผลการวิจัยได้ข้อสรุปที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

1. ลักษณะของการให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคทางด้านสัญญา องประเทศไทยในปัจจุบัน

2. ปัญหาการให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคทางด้านสัญญา

3. แนวทางพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาในทุกด้าน


ผู้วิจัย

ดร.กฤษฎา แสงเจริญทรัพย์
คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต