ค่ายแนะแนวจัดงานไม่ตรงปก หลอกขายฝัน ซ้ำเมินเยียวยา

เมื่อผู้ประกอบการเห็นช่องทางการค้ากับความฝันของนักเรียนที่ต้องการเดินสู่เส้นทางการศึกษาที่ตนเลือกในรั้วมหาวิทยาลัย ด้วยการโฆษณาเชิญชวนนักเรียนเข้าค่ายแนะแนวแบบจัดเต็ม แต่ถึงเวลาที่เข้าร่วมพบโหวงเหวง ซื้อฝัน มาเจอฝันสลาย

ค่ายแนะแนว

เรื่องเล่าผู้บริโภคต่อไปนี้เป็นของเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วมค่ายแนะแนวการศึกษา ที่จัดโดยบริษัท วิสดอม วี กรุ๊ป สิริ เซ็นเตอร์ จำกัด (Wisdom V Academy) กรณีจัดงานไม่ตรงตามโฆษณา โดยใช้ความหวังของเด็กนักเรียนที่ตั้งใจเข้าร่วมค่าย เพื่อค้นหาตัวเองกับคำประชาสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยคำพูดชวนให้ตื่นเต้นและน่าเข้าร่วม

“ค่ายเวิร์กช้อป ลงมือให้ทำจริง มีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง มาเก็บทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำงาน มาเก็บผลงานทำพอร์ตล้ำ ๆ ไม่ซ้ำใคร มาค้นหาความถนัดกับอุปกรณ์ล้ำสมัย มาอัปเดตความรู้แนะแนวกับวิทยากรชั้นนำ ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 คณะ และ 100 อาชีพ”

นี่เป็นตัวอย่างคำโฆษณาเชิญชวนจากค่ายแนะแนวดังกล่าวที่ทำให้เด็ก ๆ จินตนาการไปว่าสามารถช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าตัวเองชอบอะไรหรืออยากเรียนอะไร แต่สิ่งที่พบกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ไม่ว่าจะเป็นการออกบูธกิจกรรม ที่มีไม่ถึง 10 บูธ คณะจากมหาวิทยาลัยที่เข้ามาร่วมให้คำแนะนำ มีไม่ถึง 30 คณะ กิจกรรมจัดไม่ครบตามที่โฆษณาไว้ ผู้เชี่ยวชาญที่มาให้คำแนะนำไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตามที่คาดหวัง รวมถึงแพ็กเกจวีวีไอพีที่ค่ายแนะแนวข้างต้นแจ้งว่าจะมีพี่เลี้ยงดูแลตัวต่อตัว มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาตัวต่อตัว แต่ความเป็นจริงกลับไม่มีพี่เลี้ยงดูแลหรือได้รับคำแนะนำส่วนตัวแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีเด็ก ๆ ที่เดินทางมาไกลจากต่างจังหวัด ที่ต้องเสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ด้วยความคาดหวังว่าการเดินทางมาเข้าร่วมค่ายแนะแนวการศึกษาข้างต้นจะช่วยให้คำแนะนำได้ แต่สุดท้ายต้องกลับบ้านด้วยความผิดหวัง

หลังเกิดปัญหาผู้ปกครองกว่าร้อยคนได้เข้ามาร้องเรียนที่สภาผู้บริโภค เพื่อเรียกร้องบริษัทวิสดอม วีฯ ชดเชยเยียวยาความเสียหาย หลังจากการจัดงานที่ไม่ตรงปก เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว สภาผู้บริโภคได้จัดแถลงข่าวเพื่อแจ้งต่อสาธารณะถึงพฤติกรรมละเมิดสิทธิผู้บริโภคของบริษัทวิสดอม วีฯ รวมถึงการเตือนภัยแก่ผู้ปกครองรายอื่น รวมทั้งการทำหนังสือเชิญบริษัทวิสดอม วีฯ เพื่อนัดเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับและไม่มีการตอบรับกลับมา แต่ยังพบว่าปัจจุบันบริษัทวิสดอม วีฯ ยังจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้สภาผู้บริโภคเตรียมยื่นไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องต่อศาล

สำหรับผู้ปกครองของนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวจากบริษัทดังกล่าว หากประสงค์ไม่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว แนะนำให้ทำหนังสือยกเลิกสัญญาและขอเงินคืน พร้อมกับหนังสือยกเลิกความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล และใครที่ได้รับความเสียหายขอให้ร้องเรียนมาที่สายด่วนสภาผู้บริโภค โทร 1502 เพื่อปกป้องสิทธิของผู้บริโภคที่มีสิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ และสิทธิที่จะได้รับการพิจารณา และชดเชยความเสียหาย