สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้มีการเฝ้าระวังการจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์พบว่าปัจจุบันมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสเปิดเพจปลอมจำหน่ายสินค้าหรือหลอกลวงผู้บริโภคด้วยกลวิธีต่างๆ อาทิเช่น หลอกขายสินค้าแล้วไม่ส่งสินค้า ส่งสินค้าที่ไม่ตรงปก/ไม่ตรงกับที่โฆษณา ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย และตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคล 72 พรรษา นั้น อาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสนี้ในการเปิดเพจปลอมจำหน่ายสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ได้ สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัย หากผู้บริโภคท่านใดสั่งซื้อเสื้อสีเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ต้องระมัดระวังและตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่าย โดยมีวิธีการดังนี้
- ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
- ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
- หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
- ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
- เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้
- รีบโทรติดต่อ สายด่วน 1441 เพื่อดำเนินการอายัดบัญชีทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพแชทการสนทนา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
และผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแสและแจ้งร้องทุกข์มายังสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502